หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ผู้หญิงอายุ 74 ข้อเท้าบวมหมอบอกเป็นกระดูกทับเส้นให้ยา GABAPENTIN GPO 300 mg ทา1 เม็ด เช้าหลังอาหารทาแล้วมีอาการ มึน งง หลับไม่รู้เรื่องเลย สมควรต้องทาต่อไหมค่ะ ไม่ทานจะมีผลอะไรกับท่านไหมค่ะ รบกวนตอบด้วยนะค่ะ

ถามโดย ขวัญใจ เผยแพร่ตั้งแต่ 13/08/2013-07:10:39 -- 64,528 views
 

คำตอบ

​ยา gabapentin มีข้อบ่งใช้สำหรับรักษาโรคลมชัก และใช้ระงับอาการปวดปลายประสาท การขับออกของยา gabapentin จากร่างกายนั้นจะถูกขับออกผ่านทางไตเป็นหลัก จากการศึกษาทางคลินิกในคนไข้อายุ 20-80 ปี พบว่า ในคนไข้สูงอายุ (มากกว่า 70 ปี) จะมีอัตราการขับออกของยาโดยประมาณลดลงจาก 225 mL/min เป็น 125 mL/min เมื่อเทียบกับคนไข้อายุน้อย (ต่ำกว่า 30 ปี) ดังนั้นในคนไข้สูงอายุจึงมีโอกาสเกิดอาการข้างเคียงจากยาสูงขึ้นจากการที่ยาถูกขับออกจากร่างกายช้าลง ​อาการมึนงง ง่วงซึม เป็นอาการข้างเคียงของ gabapentin การเปลี่ยนเวลารับประทานยาเป็นทานก่อนนอน อาจช่วยลดอาการข้างเคียงเหล่านี้ได้ หากหยุดยาเองจะส่งผลให้ไม่สามารถระงับอาการปวดเส้นประสาทที่โดนกดทับได้ ทำให้การรักษาไม่ได้ผล อาจส่งผลให้เกิดอาการปวดบริเวณข้อเท้าได้ จึงไม่ควรหยุดยาเอง และควรทานยาต่อไปตามแพทย์สั่ง กรณีอาการง่วง มึนงง ยังคงมากอยู่หลังทานยา ควรกลับไปพบแพทย์เพื่อปรับเปลี่ยนขนาดยา หรือเปลี่ยนเป็นยาชนิดอื่นต่อไป Key words: gabapentin, neuropathic pain, pharmacokinetic, elimination, side effect, ปวดปลายประสาท, เภสัชจลนศาสตร์, การขับออก, อาการข้างเคียง

Reference:
Neurontin® (gabapentin) Prescribing information [Online: http://labeling.pfizer.com/ShowLabeling.aspx?id=630] cited on August 24, 2013.

Keywords:
-





ระบบประสาท

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้