หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ฉีด dilantin750mg iv loading then 250mg iv q 12 hr ได้ไหมคะ ช่วยอธิบายหน่อยคะ

ถามโดย น้อง เผยแพร่ตั้งแต่ 05/08/2013-00:08:43 -- 17,942 views
 

คำตอบ

ยา Dilantin® หรือ phenytoin เป็นยากันชัก การจะกำหนดขนาดยาหรือวิธีการบริหารยา phenytoin ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ได้แก่ ข้อบ่งใช้ของยาในผู้ป่วยรายนั้นๆ เช่น ใช้ในกรณี status epilepticus หรือ anticonvulsant, อายุ, น้ำหนักของผู้ป่วย, ระดับยาในเลือด, ระดับ albumin, การทำงานของตับหรือไต, ภาวะโรคร่วมอย่างอื่นของผู้ป่วย, การตอบสนองของผู้ป่วย และปฏิกิริยาระหว่างยา ซึ่งจากข้อมูลที่ผู้ถามให้มานั้นไม่เพียงพอที่จะอธิบายได้อย่างชัดเจนถึงวิธีการบริหารยาและขนาดยา (1) ประเด็นที่ควรต้องคำนึงถึงเมื่อจะพิจารณาขนาดยาและวิธีการบริหารยา phenytoin คือ phenytoin เป็นยาที่มีช่วงการรักษาแคบ (narrow therapeutic range) โดยระดับยาในเลือดที่เหมาะสมควรอยู่ในช่วง 10-20 mg/L และยังมี pharmacokinetic เป็นแบบ nonlinear pharmacokinetic โดยกระบวนการแปรสภาพยามีจุดจำกัดหรือจุดอิ่มตัว และสมการที่ใช้คำนวณหรือทำนายระดับยาจะค่อนข้างซับซ้อน (1) ขนาดยา phenytoin ที่แนะนำโดยทั่วไปในผู้ใหญ่ที่มี สภาวะ status epileptics กรณีให้เป็นขนาดยาเริ่มแรก (initial dose) มีคำแนะนำค่อนข้างหลากหลาย ได้แก่ loading dose 10-15 mg/kg หรือ 20 mg/kg และสามารถให้ได้สูงถึง 30 mg/kg ในผู้ป่วยบางราย และนอกจากนี้ยังมีคำแนะนำให้ loading dose เป็น 18 mg/kg วิธีการบริหารยาเป็นแบบ IV infusion อัตราเร็วในการบริหารยาไม่เกิน 50 mg/min ส่วนขนาดยา maintenance dose จะประมาณ 300 mg/day แบ่งบริหารยาได้ทุก 8 ชั่วโมง (2) และยังมีการแนะนำขนาดยา maintenance dose เป็น 5-7 mg/kg/day โดยให้ได้ทุก 8-24 ชั่วโมง (3) ซึ่งหากผู้ป่วยมีปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อระดับยาในเลือดดังที่ยกตัวอย่างข้างต้น ขนาดยาและวิธีการบริหารยาก็ควรปรับให้มีความเหมาะสม สำหรับนักศึกษา ควรฝึกค้นหาและคิดวิเคราะห์หาคำตอบด้วยตนเองเป็นอันดับแรกเสมอ กรณีสงสัยว่าไม่ถูกต้องอย่างไร จึงควรหาคำตอบเพื่ออธิบายเพิ่มเติม เนื่องจากการค้นหาข้อมูลและวิเคราะห์ เป็นทักษะพื้นฐานที่นักศึกษาทุกคนต้องมี Key words: phenytoin, Dilantin, dosing, drug administration, ขนาดยา, บริหารยา

Reference:
1. Winter EM. Basic clinical pharmacokinetic. 5th Philadelphia: Wolters kluwer/Lippincott williams& wilkins; 2010. p 355-99.
2. MICROMEDEX 2.0® [Database on the internet]: Truven health analytics; 2013. mobileMicromedex®, phenytion :[cited 2013 Aug 10]. Available from: http://www.micromedexsolutions.com
3. Bruni J. phenytoin In: Taylor WJ. Caviness MHD, eds. A textbook for the clinical application of therapeutic dose monitoring. Irving : Abbott Laboratories, 1986: 253-67.

Keywords:
-





ระบบประสาท

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้