หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

การรักษาโรคกระดูกพรุนในผู้ป่วยมะเร็งเต้านมที่มีภาวะ hypercalcemia และกำลังได้รับยา zometa สามารถให้การรักษาด้วย calcium supplement ได้มั้ยค่ะ

ถามโดย หมอยาน้อย เผยแพร่ตั้งแต่ 05/08/2013-23:32:03 -- 21,786 views
 

คำตอบ

ในผู้ป่วยมะเร็งเต้านมหรือมะเร็งชนิดอื่นๆ ที่มีภาวะ bone metastasis มักเกิดการสลายมวลกระดูกมากผิดปกติ ซึ่งอาจเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดภาวะแคลเซียมในเลือดสูง (hypercalcemia) ในคนไข้ได้ โดยยาที่นิยมใช้รักษาภาวะแคลเซียมในเลือดสูงจากสาเหตุนี้ ได้แก่ bisphosphonate Zometa® ประกอบด้วยตัวยาสำคัญ คือ zoledronic acid มีข้อบ่งใช้รักษาภาวะแคลเซียมในเลือดสูง (hypercalcemia) ในผู้ป่วยมะเร็ง (hypercalcemia of malignancy) ออกฤทธิ์ยับยั้งการสลายมวลกระดูกโดยลดทำงานของ osteoclast และ กระตุ้นให้เกิดการทำลายตัวเอง (apoptosis) ของ osteoclast จึงช่วยลดปริมาณแคลเซียมในเลือดและลดการสลายของมวลกระดูกได้ ตามหลักการแล้ว การใช้ calcium supplement หรือผลิตภัณฑ์เสริมแคลเซียมนั้นอาจทำให้ภาวะ hypercalcemia แย่ลงได้ อีกทั้งการใช้ calcium supplement ยังมีข้อห้ามใช้ในคนไข้ที่มีภาวะ hypercalcemia และคนไข้โรคมะเร็งที่มีการสลายของมวลกระดูกมากผิดปกติ ด้วยข้อมูลที่ให้มาจึงไม่เหมาะที่จะใช้ calcium supplement ในกรณีนี้ การรักษามะเร็งกระดูกเป็นเรื่องที่ซับซ้อน เนื่องจากต้องคำนึงถึงปัจจัยของสมดุลแคลเซียมและฟอสฟอรัสในเลือดด้วย สมควรต้องพิจารณาเป็นกรณีๆ ไป Key words: osteoporosis, hypercalcemia, breast cancer, hypercalcemia of malignancy, Zometa, zoledronic acid, calcium supplement, calcium carbonate, กระดูกพรุน, แคลเซียมในเลือดสูง, มะเร็งเต้านม, แคลเซียม

Reference:
Clines G.A. (2011) Mechanisms and treatment of hypercalcemia of malignancy. Curr Opin Endocrinol Diabetes Obes. 18(6):339-46.
Calcium carbonate oral [Online: http://www.webmd.com/drugs/mono-2123-CALCIUM+CARBONATE+ANTACID+-+ORAL.aspx?drugid=579&drugname=calcium+carbonate+Oral&pagenumber=5] cited on August 20, 2013.
Zometa (zoledronic acid) official FDA information [Online: http://www.drugs.com/pro/zometa.html] cited on August 20, 2013.

Keywords:
-





กล้ามเนื้อและข้อต่อ มะเร็ง วิตามินและอาหารเสริม

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้