หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ทานยาคุมแผงที่สองค่ะ ทานไปได้สองวัน แล้วลืมทานสามวัน หลังจากนั้นเลยเริ่มทานใหม่ ทานไปห้าวันมีอะไรกับแฟนค่ะ แล้วเลยซื้อยาคุมฉุกเฉินมากินควบคู่ แล้วทานยาคุมต่อจนหมดแผง ไม่ทราบว่าทำถูกหรือปล่าวค่ะ หรือเมื่อทานคุมฉุกเฉินแล้วควรหยุดกินยาคุม21 เม็ด แล้วค่อยกินใหม่ตอนประจำเดือนมาค่ะ

ถามโดย ลูกหมู เผยแพร่ตั้งแต่ 20/07/2013-02:44:10 -- 2,435 views
 

คำตอบ

วิธีปฏิบัติกรณีลืมรับประทานยาเม็ดคุมกำเนิด 2-4 เม็ด ในช่วงสัปดาห์ที่ 1 หรือสัปดาห์ที่ 2 แนะนำให้รับประทานยา 2 เม็ดทันทีที่นึกได้ หรือรับประทานยาเม็ดที่ลืม ทุก 12 ชั่วโมง จนกระทั่งถึงเวลาที่ต้องรับประทานตามปกติ แล้วรับประทานยาต่อไปตามปกติจนหมดแผง และยังแนะนำให้ใช้วิธีอื่นเสริมในการคุมกำเนิดเป็นระยะเวลา 7 วัน (วิธีอื่นเสริม เช่น การสวมถุงยางอนามัย) ดังนั้นกรณีของผู้ป่วยการรับประทานยาคุมกำเนิดต่อจนหมดแผงถือว่าเป็นการปฏิบัติที่ถูกต้องแล้ว และแนะนำว่าควรหลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์ภายใน 7 วัน หลังช่วงที่ลืมรับประทานยา หรือหากจำเป็นแนะนำให้ใช้ถุงยางอนามัยจะช่วยเพิ่มความมั่นใจในการป้องกันการตั้งครรภ์มากยิ่งขึ้น สำหรับยาคุมฉุกเฉินนั้น ถ้าผู้ป่วยทานยาคุมกำเนิดแบบปกติต่อเนื่อง โดยแทบจะไม่ลืมเลย ไม่จำเป็นต้องกินยาคุมฉุกเฉิน เพราะอาจทำให้เกิดอาการไม่พึงประสงค์ตามมาได้ Key words: ยาคุมกำเนิด, ลืม, oral contraceptive, miss dose

Reference:
1. Pharmacotherapy A Pathophysiologic approach. 7th ed. 2008. The McGrawhill Companies. New York. pp. 1313-1326.

Keywords:
-





ฮอร์โมน

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้