หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ชิลด์ท้อกซ์ เพาเวอร์การ์ด ผลิตภัณฑ์ไล่ยุง ชนิดน้ำ สามารถใช้ในเด็กได้ไหมครับ เด็กตอนนี้อายุ 1ปี 4 เดือน

ถามโดย เจตน์ เผยแพร่ตั้งแต่ 17/07/2013-15:25:35 -- 5,213 views
 

คำตอบ

จากการสืบค้นข้อมูล ผลิตภัณฑ์ไล่ยุงชนิดน้ำยี่ห้อชิลด์ท็อกซ์ ที่เสียบปลั๊กแล้วเกิดไอระเหยไล่ยุงหรือแมลง มักประกอบด้วยสารในกลุ่ม pyrethroids ซึ่งเป็นสารที่ตกค้าง และดูดซึมผ่านผิวหนังได้ต่ำมาก จึงค่อนข้างปลอดภัย (จากคำถามไม่สามารถทราบได้ว่า สูตรที่ใช้มีสารเคมีชนิดใด) แต่อย่างไรก็ตามควรปฏิบัติตามวิธีใช้ที่ฉลากกำหนดไว้อย่างเคร่งครัด โดยไม่ควรเสียบปลั๊กผลิตภัณฑ์ไว้ใกล้ตัวเด็กเกินไป และไม่ใช้ในห้องที่อากาศถ่ายเทไม่สะดวก ควรเปิดเครื่องทิ้งไว้ก่อนระยะหนึ่งเพื่อไล่ยุงและแมลง แล้วปิดเครื่องอย่างน้อย 30 นาที ทำความสะอาดห้องและสิ่งของต่างๆ ภายในห้อง จากนั้นจึงนำเด็กเข้ามาในห้อง เพื่อลดการสัมผัสสารประกอบในผลิตภัณฑ์ที่ยังอาจมีการตกค้างอยู่ และควรใช้เมื่อจำเป็น หรือใช้ให้น้อยที่สุด สารไล่ยุงสามารถก่อให้เกิดอาการแพ้ เช่น เกิดผื่นคัน ภูมิแพ้หอบหืด ขึ้นได้ นอกจากนั้นหากสารเหล่านี้ตกค้างในร่างกาย อาจทำให้เกิดการชักได้ นอกจากนั้น ควรหมั่นทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุง ติดตั้งมุ้งลวดในบ้าน ปรับบริเวณที่อับทึบให้เป็นที่โล่ง ทำให้มีอากาศถ่ายเทและสว่างขึ้น จะช่วยป้องกันการแพร่พันธุ์ของยุง และลดจำนวนยุงลงได้ในระยะยาว Key words: insect repellant, pyrethroids, children, safety, ผลิตภัณฑ์ไล่ยุง, ความปลอดภัย, เด็ก

Reference:
งานบริการข้อมูลผลิตภัณฑ์สุขภาพผ่านอินเตอร์เน็ต [Online: http://wwwapp1.fda.moph.go.th/logistics/psiond/PSerch.asp?id=psio] cited on July 27, 2013.

Keywords:
-





อื่นๆ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้