หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

อยากทราบว่า ปริมาณของ sodium metabisulfite ที่ผสมในยาฉีดมีผลต่อการเกิดอาการแพ้แบบ anaphylaxis หรือไม่ และถ้าปริมาณมีผลต่อการแพ้ จะต้องได้รับปริมาณเท่าไรถึงเกิดอาการแพ้

ถามโดย taweesak เผยแพร่ตั้งแต่ 12/07/2013-01:06:03 -- 3,137 views
 

คำตอบ

Sodium metabisulfite มักเติมในตำรับยาเพื่อเป็นใช้สารกันบูด และต้านอนุมูลอิสระ จากการสืบค้นข้อมูลไม่พบว่ามีการรายงานปริมาณ sodium metabisulfite ในยาฉีดต่อการเกิดอาการแพ้แบบ anaphylaxis โดยทั่วไปอาการแพ้แบบ anaphylaxis เป็นอาการข้างเคียงจากยาที่ไม่สามารถคาดการณ์ได้จากกลไกการออกฤทธิ์ (Type B adverse reaction) และอาการมักเกิดได้โดยไม่ขึ้นกับปริมาณยา ในผู้ที่แพ้ sodium metabisulfite หรือสารกลุ่ม sulfa และ sulfite ตัวอื่นๆ แม้จะได้รับ sodium metabisulfite ในขนาดต่ำๆ แต่ก็มีโอกาสเกิด anaphylaxis ได้ ดังนั้นการเกิด anaphylaxis จาก sodium metabisulfite จึงไม่น่าจะขึ้นกับปริมาณยาที่คนไข้ได้รับ ตัวอย่างการรายงานศึกษา โดย Ogunsalu C.O. ได้รายงานการเกิดอาการแพ้แบบ anaphylaxis ในคนไข้หญิง อายุ 14 ปี หลังจากฉีดยาชาเฉพาะที่ lignocaine ที่ประกอบด้วย lignocaine hydrocholride 2%, epinephrine 1:100 000, sodium chloride 6 mg/mL และ sodium metabisulphite 0.5 mg/mL ผู้ทำการศึกษาเสนอแนะว่าการเกิดอาการแพ้แบบ anaphylaxis นี้ อาจเกิดจากการแพ้ sodium metabisulfite ในตำรับ Key words: sodium metabisulfite, sulfite, sulfa, anaphylaxis reaction, lignocaine

Reference:
Ogunsalu C.O. (1998) Anaphylactic reaction following administration of lignocaine hydrochloride infiltration. Case report. Australian Dental Journal. 43(3): 170-1.

Keywords:
-





ทางเดินหายใจและหูตาคอจมูก อื่นๆ ภูมิคุ้มกันและการติดเชื้อ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้