หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

สอบถามข้อมูลยาceftriaxone inj ควรบริหารแบบ iv drip และ iv push และบริหารอย่างไร ดีกว่าอย่างไร ลดอาการข้างเคียงอย่างไร ขอrefference ด้วยครับ ขอด่วน

ถามโดย บอล เผยแพร่ตั้งแต่ 04/07/2013-14:16:54 -- 4,894 views
 

คำตอบ

Ceftriaxone เป็นยาปฏิชีวนะในกลุ่ม cephalosporin ตามข้อมูลจากผู้ผลิตยาฉีด ceftriaxone แนะนำให้บริหารยาทางหลอดเลือดแบบ intravenous drip (IV infusion) อย่างน้อย 30 นาที หรือทางกล้ามเนื้อ Roberts J.A. และคณะ ได้ทำการศึกษาทางคลินิกแบบสุ่ม โดยสุ่มแบ่งคนไข้ออกเป็นสองกลุ่ม คือ กลุ่มที่ได้รับ ceftriaxone แบบ IV infusion และกลุ่มที่ได้รับ ceftriaxone แบบ IV bolus พบว่าคนไข้ที่ได้รับยาติดต่อกันอย่างน้อย 4 วัน ที่ได้รับการบริหารยาด้วย IV infusion มี Clinical cure และ Proven bacterial eradication สูงกว่ากลุ่มที่บริหารยาแบบ IV bolus ในด้านความปลอดภัย การศึกษาเปรียบเทียบการบริหารยาทั้งสองแบบ ต่อการเกิดนิ่วในถุงน้ำดีในเด็กอายุ 6 เดือนถึง 16 ปี พบว่ากลุ่มที่บริหารยา ceftriaxone แบบ IV bolus มีอุบัติการณ์การเกิดนิ่วในถุงน้ำดีสูงกว่ากลุ่มที่บริหารยาแบบ IV infusion จากข้อมูลดังกล่าว สรุปได้ว่าการบริหารยา ceftriaxone แบบ IV infusion มีความเหมาะสม ทั้งในด้านประสิทธิภาพและความปลอดภัยมากกว่าการบริหารยาแบบ IV bolus Key words: ceftriaxone, administration, intravenous, infusion, bolus, side effect

Reference:
1. Ceftriaxone official FDA information [Online: http://www.drugs.com/pro/ceftriaxone.html] cited on July 6, 2013.
2. Dinleyici E.G. et. al. (2010) Ceftriaxone-associated cholelithiasis: 30 min drip infusion versus bolus injection. Pediatrics International. 52, 890.
3. Roberts J.A. et. al. (2007) Is continuous infusion ceftriaxone better than once-a-day dosing in intensive care? A randomized controlled pilot study. Journal of Antimicrobial Chemotherapy. 59, 285–291

Keywords:
-





ภูมิคุ้มกันและการติดเชื้อ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้