หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

เรื่องลืมกินยาคุมวันแรกของแผงที่2ค่ะ คืออยากถามว่าถ้าทานยาคุมหมดแผงแรกไปแล้ว(ทานเปนประจำทุกวันไม่เคยลืม เวลาใกล้เคียงกันไม่เกินภายใน1 ชม)และเว้นระยะเวลา7วัน จึงเริ่มแผงใหม่ แต่วันที8ลืมกินยาเม็ดแรกของแผงใหม่ค่ะ จึงมากินวันที่9ที่นึกได้ โดยกินตอนเวลา2ทุ่ม 1เม็ด และเวลาตีหนึ่งก่อนนอนอีก1เม็ด แต่ตอนเช้าตื่นขึ้นมาแล้วรู้สึกคลื่นไส้มากจึงอาเจียน ไม่รู้ว่ายาที่กินไปตอนตีหนึ่งออกมาด้วยหรือเปล่า เพราะอาเจียนเสร็จก็ไม่คลื่นไส้อีก จากนั้นก็กินยาตอนกลางคืนปกติ วันต่อมาก็กินยาตามปกติเวลาประมาณ5ทุ่มทุกวัน ผ่านไปเป็นระยะเวลา7วัน ที่กินยาเริ่มแผงที่2นับตั้งแต่วันที่9หลังจากหยุดยาได้7วัน(คือวันพฤ-พ) แล้วมีอะไรกันกับแฟน(หลังใน)(คือวันที่8 นับจากเริ่มกินยาแผงที่2)

ถามโดย Nutty เผยแพร่ตั้งแต่ 14/06/2013-07:22:00 -- 64,817 views
 

คำตอบ

เมื่อลืมรับประทานยาคุมกำเนิด 1 เม็ด ให้รับประทานทันทีที่นึกได้ หรือรับประทานพร้อมกัน 2 เม็ดในวันถัดไป หลังจากนั้นให้รับประทานวันละ 1 เม็ดตามปกติ ซึ่งวิธีที่คุณ Nutty กล่าวมา นับว่าเป็นวิธีที่ถูกต้อง ส่วนเรื่องอาเจียนนั้น ตามปกติยาคุมกำเนิดชนิดรับประทานจะใช้เวลาดูดซึมประมาณ 2-3 ชั่วโมง ดังนั้นคาดว่ายาน่าจะดูดซึมแล้วก่อนจะอาเจียน ไม่ได้มีการอาเจียนยาคุมกำเนิดที่ทานเข้าไปออกมา แต่อาการคลื่นไส้อาเจียนเป็นอาการข้างเคียงที่สามารถเกิดได้จากการรับประทานยาคุมกำเนิด โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อทาน 2 เม็ดในเวลาใกล้กันหรือพร้อมกันทีเดียว การลืมรับประทานยาหรือทานยาไม่สม่ำเสมอ จะทำให้ระดับฮอร์โมนเปลี่ยนไป เสี่ยงต่อการตกไข่ได้ ดังนั้นเมื่อลืมรับประทานยา ควรงดการมีเพศสัมพันธ์ หรือใช้วิธีการคุมกำเนิดวิธีอื่นร่วมด้วยเป็นระยะเวลาอย่างน้อย 7 วันตั้งแต่วันที่ลืมรับประทานยา ไม่เช่นนั้นจะเป็นการเพิ่มความเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ได้ แต่ในกรณีนี้มีเพศสัมพันธ์ในวันที่ 8 นับตั้งแต่ลืมรับประทานยา และเป็นการลืมเพียงเม็ดเดียว ความเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์จากการลืมรับประทานยาจึงค่อนข้างต่ำ อย่างไรก็ตาม คลังข้อมูลยาฯ ไม่สนับสนุนให้มีเพศสัมพันธ์ในวัยเรียน ถึงแม้ว่าจะมีการป้องกันด้วยการรับประทานยาคุมกำเนิดแล้วก็ตาม เพราะอาจทำให้เกิดปัญหาตั้งครรภ์และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์อีกมากมาย ซึ่งล้วนแต่เป็นต้นเหตุของปัญหาสังคมที่ประเทศไทยต้องแก้ปัญหาต่อไป Key words: oral contraceptive pill, missed dose, absorption, vomit, ยาคุมกำเนิด, ลืมรับประทานยา, การดูดซึม, อาเจียน

Reference:
Drug information handbook with international trade names index, 19th edition.
“Combined Oral Contraceptive Pill” [Online: http://www.patient.co.uk/health/combined-oral-contraceptive-pill] cited on June 6, 2013.

Keywords:
-





ฮอร์โมน

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้