หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

มีอาการผมร่วงเวลาสระทุกครั้งมากกว่าปกติ และมีอาการหนังศรีษะมัน ปัจจุบันผมบางขึ้นมากโดยเฉพาะแสกกลางเป็นร่องกว้างเห็นได้ชัด เคยไปพบแพทย์ที่ รพ.ศิริราชท่านวินิจฉัยว่า เกิดจากกรรมพันธุ์ ให้ยา Minoxidil 3% มาทาเช้าเย็น และคีเลต ซิงค์ ทาก่อนนอน แต่อาการก็คงเหมือนเดิม อยากได้ยาที่ลดอาการหนังศรีษะมัน และลดอาการผมหลุดร่วงค่ะ และอยากทราบข้อมูลอาการที่เป็นอยู่ให้มากกว่านี้ สำหรับคีเลต ซิงค์กินติดต่อกันนานๆ มีผลข้างเคียงไหม กินติดต่อกันมาแล้ว 2 เดือนคะ๋ รบกวนตอบคำถามให้ด้วย ขอบคุณคะ่

ถามโดย นุ้ย เผยแพร่ตั้งแต่ 05/06/2013-10:34:40 -- 21,800 views
 

คำตอบ

อาการหนังศีรษะมัน เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดผมร่วงมากผิดปกติได้ เนื่องจากไขมันที่อุดตันรูขุมขน ทำให้เลือดไปเลี้ยงบริเวณรากผมได้น้อยลง ซึ่งสามารถเกิดได้จากสาเหตุทางกรรมพันธุ์หรือความผิดปกติของฮอร์โมน อีกส่วนหนึ่งอาจเกิดจากการแพ้ผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมหรือมีสารเคมีตกค้าง เช่น แชมพูสระผม ครีมนวดผม สเปรย์จัดแต่งทรงผม หรือผลิตภัณฑ์เปลี่ยนสีผม พบว่าเป็นสาเหตุให้เกิดผมร่วงได้เช่นกัน ในตอนนี้จึงควรงดใช้ผลิตภัณฑ์ที่คาดว่าจะเป็นสาเหตุ เลือกใช้แชมพูที่มีความอ่อนโยน หรือเลือกใช้แชมพูสูตรกำจัดรังแค ก็จะช่วยลดความมันบนหนังศีรษะได้ส่วนหนึ่ง ไม่ควรสระผมบ่อยจนเกินไป ไม่ควรใช้ความร้อนกับหนังศีรษะและเส้นผม เพราะจะไปกำจัดน้ำมันที่ผลิตตามธรรมชาติและทำให้หนังศีรษะระคายเคือง ร่างกายจะผลิตน้ำมันในปริมาณที่มากขึ้นมาทดแทน ทำให้หนังศีรษะมันมากกว่าเดิม การดูแลรักษาทั้งหมดตามที่ได้กล่าวมานี้ เป็นการช่วยลดปัจจัยอื่นๆ ซึ่งอาจมีผลเกี่ยวข้องกับการเกิดหนังศีรษะมันและผมร่วง ซึ่งในปัจจุบันยังไม่มีวิธีการรักษาใดๆ ที่สามารถแก้การเกิดผมร่วงซึ่งเกิดจากกรรมพันธุ์ได้อย่างสมบูรณ์แบบ การใช้ยาทา Minoxidil 3% ควบคู่กับการรับประทาน คีเลต ซิงค์ เป็นหนึ่งในแนวทางในการรักษาผมร่วงจากกรรมพันธุ์หรือความผิดปกติของฮอร์โมนที่นิยมใช้อยู่ในปัจจุบัน โดยอาจจะเห็นผลการรักษาที่ดีขึ้น หลังใช้ยาอย่างน้อย 3-4 เดือน เมื่อใช้ยาติดต่อกันตามแพทย์สั่ง ดังนั้นควรใช้ยาตามที่แพทย์สั่งต่อไปอย่างต่อเนื่อง และพบแพทย์ตามนัด เพื่อติดตามผลการรักษา และปรับเปลี่ยนการรักษาหากสุดท้ายยังไม่ได้ผล ไม่ควรหาซื้อยาหรือผลิตภัณฑ์สมุนไพรมาทดลองใช้เอง เนื่องจากอาจเกิดอันตรกิริยากับยาที่ใช้อยู่ ทำให้เกิดอันตราย หรือทำให้การรักษาไม่ได้ผล ควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรก่อนใช้ยาหรือผลิตภัณฑ์ใดๆ ระหว่างรับการรักษา การรับประทาน คีเลต ซิงค์ (Chelated zinc) สำหรับเสริมธาตุสังกะสี ในปริมาณที่เหมาะสม (15-50 มิลลิกรัมของธาตุสังกะสีต่อวัน หรือตามที่แพทย์แนะนำ) ค่อนข้างมีความปลอดภัย อย่างไรก็ตามอาการข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นได้ หากได้รับในปริมาณที่สูงเกินไป ได้แก่ วิงเวียนศีรษะ หน้ามืด อาเจียน เจ็บแน่นหน้าอก หายใจหอบเหนื่อย ตัวเหลือง ตาเหลือง มีไข้ขึ้นสูง หากเกิดอาการดังกล่าว หรือมีอาการผิดปกติอื่นๆ ควรหยุดใช้ยา และปรึกษาแพทย์

Reference:
Drug information handbook with international trade names index, 19th edition.
Minoxidil topical medical facts [Online: http://www.drugs.com/pro/minoxidil.html] cited on May 6, 2013.
Zinc chelated medical facts [Online: http://www.drugs.com/cons/zinc-chelated.html] cited on May 6, 2013.

Keywords:
-





ผิวหนังและเครื่องสำอาง

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้