หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

หลานอายุ 7 ขวบ น้ำหนัก 25 กก. ป่วยเป็นไข้อีดำอีแดง คุณหมอจ่ายยา amoxilciline 500 mg. มื่อละ 2 เม็ด วันละ 3 ครั้ง ไม่ทราบว่า มากเกินไปหรือเปล่า และควรรับประทานกี่วันคะ

ถามโดย ธัญญ์ฐิตา เผยแพร่ตั้งแต่ 13/12/2012-09:24:24 -- 14,939 views
 

คำตอบ

ขนาดของยา amoxicillin ที่ใช้สำหรับรักษาโรคไข้อีดำอีแดง คือ 40 มิลลิกรัมต่อน้ำหนักตัวหนึ่งกิโลกรัมต่อวัน ซึ่งเป็นขนาดยาที่อ้างอิงจากข้อมูลที่เคยมีการใช้ยานี้ต่อเนื่องกันมาในอดีต (ขนาดปกติของยา amoxicillin สำหรับการติดเชื้ออื่นๆในเด็กคือ 25-50 มิลลิกรัมต่อน้ำหนักตัวหนึ่งกิโลกรัมต่อวัน) และแบ่งให้วันละ 3-4 ครั้ง ซึ่งเมื่อคำนวณกับน้ำหนักของเด็กที่มีน้ำหนักประมาณ 25 กิโลกรัม จะได้ขนาดยาอยู่ในช่วง 625-1,250 มิลลิกรัมต่อวัน อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันยา amoxicillin มีการสั่งใช้ยาในปริมาณที่สูงกว่าขนาดแนะนำที่กล่าวไปข้างต้นนี้มากในหลายกรณี เช่น อาจเคยได้รับยาฆ่าปฏิชีวนะอื่นมาก่อน ทำให้เชื้อโรคมีโอกาสดื้อต่อยาปฏิชีวนะเพิ่มมากขึ้น หรือเด็กมีลักษณะพิเศษอื่นๆ ที่ทำให้ต้องใช้ยาในขนาดสูง ซึ่งควรสอบถามถึงสาเหตุกับแพทย์ที่สั่งยาให้ท่านโดยตรง สำหรับระยะเวลาของการรักษา โดยปกติจะให้รับประทานยาปฏิชีวนะติดต่อกัน 10 วันเพื่อป้องกันโรคไข้รูมาติก ซึ่งอาจเกิดตามมา แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นแพทย์ที่ทำการรักษาจะเป็นผู้ประเมินความเหมาะสมของช่วงระยะเวลาในการรับประทานยากับอาการแสดงทางคลินิกของผู้ป่วยร่วมด้วย ดังนั้นในทางปฏิบัติแพทย์จึงมักให้ยาปฏิชีวนะแก่คนไข้ประมาณ 2-3 วัน แล้วจึงนัดพบผู้ป่วยอีกครั้ง เพื่อดำเนินการรักษาให้ต่อเนื่อง

Reference:
CYNTHIA S. HAYES and HAROLD W.Management of Group A Beta-Hemolytic Strepyococcal pharyngitis

Keywords:
-





ภูมิคุ้มกันและการติดเชื้อ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้