หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

มีเสมหะมาก ตอนเช้าๆๆจะมีเสมหะเหนียวๆๆ แต่พอช่วงเย็นจะมีเสมหะข้นมาก จะมียาตัวไหนรักษาอาการแบบนี้ได้บ้างครับ

ถามโดย Knt เผยแพร่ตั้งแต่ 28/09/2012-22:51:10 -- 22,843 views
 

คำตอบ

เสมหะเป็นสารคัดคลั่งชนิดหนึ่งที่ร่างกายสร้างออกมา เพื่อตอบสนองต่อสิ่งระคายเคืองที่มากระตุ้นต่อมสร้างสารคัดหลั่ง หรือต่อมสร้างน้ำมูกในโพรงจมูก ซึ่งน้ำมูกที่ไหลลงคอจะกลายเป็นเสมหะในคอ เสมหะเรื้อรังนี้มาจากหลายสาเหตุ เช่น โรคจมูกอักเสบทั้งจากภูมิแพ้และไม่ใช่ภูมิแพ้ โรคไซนัสอักเสบ โรคกรดไหลย้อน โรคหลอดลมอักเสบเรื้อรัง โรคหืด เป็นต้น การบรรเทาอาการนี้ทำได้โดยการหลีกเลี่ยงการอยู่ในสภาวะแวดล้อมที่มีสารระคายเคืองหรืออยู่ในสถานที่ที่อากาศเย็นมากรวมทั้งที่ที่มีลมแรง เช่น พัดลม ในบางคน ซึ่งอาจกระตุ้นต่อมสร้างสารคัดหลั่งนี้ให้หลั่งออกมามากกว่าปกติ ในทางปฏิบัติอาจแก้ปัญหาโดยการใช้ยาขับเสมหะ ยาละลายเสมหะ เช่น guaifenesin, bromhexine, ambroxal, N-acetylcysteine เป็นต้น ซึ่งการรักษาโดยยานี้เป็นการรักษาที่ปลายเหตุ อย่างไรก็ตามการรับประทานยาในตอนเย็นซึ่ง อาจทำให้เกิดความพยายามขับเสมหะออกในช่วงเย็นต่อกลางคืนโดยมีการไอเพิ่มขึ้นในช่วงแรก และอาจรบกวนการนอนหลับได้ ยาละลายเสมหะที่ดีที่สุดคือ น้ำ ในเบื้องต้นนี้ ควรมองหาสิ่งที่กระตุ้นให้มีเสมหะข้นมากขึ้น ควรดื่มน้ำมากๆ ลดการระคายเคืองและช่วยละลายเสมหะ และควรไปพบแพทย์หู คอ จมูก เพื่อหาสาเหตุและทำการรักษาอย่างเหมาะสม

Reference:
ปารยะ อาศนะเสน .มีเสมหะในคอ. [Online]. Available from: http://www.rcot.org/data_detail.php?op=knowledge&id=124. Accessed date 2 Oct 2012

Keywords:
-





ทางเดินหายใจและหูตาคอจมูก

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้