หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

สอบถามชื่อยา ที่จ่ายให้กับผู้ที่ป่วยเป็นโรค PLEVA ค่ะ

ถามโดย A เผยแพร่ตั้งแต่ 31/07/2012-11:21:05 -- 8,440 views
 

คำตอบ

โรค PLEVA หรือ Pityriasis lichenoides et varioliformis acuta เป็นการอักเสบของผิวหนังที่ยังไม่ทราบสาเหตุชัดเจน ผู้ป่วยจะมีรอยโรคเป็นตุ่มนูนแดง อาจมีตุ่มน้ำ ตุ่มหนอง หรือจุดเลือดออก และมีผิวหนังส่วนบนที่ตายกลายเป็นสะเก็ดดำติดอยู่ตรงกลางตุ่ม อาจมีอาการคันหรือระคายเคืองได้ เนื่องจากในปัจจุบันยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัดของโรคนี้ ประกอบกับเป็นโรคที่พบได้น้อย และมักเป็นๆหายๆ ทำให้การศึกษาเกี่ยวกับการรักษาโรคนี้ไม่มากนัก ส่วนใหญ่จึงมาจากรายงานต่างๆ มีทั้งการใช้ยาทา ยารับประทานและการฉายรังสี ยาทาจะใช้ยากลุ่มคอร์ติโคสเตียรอยด์ หรือยาทารักษาโรคสะเก็ดเงิน เช่น Coal tar หรือที่เรียกว่า น้ำมันดิน 3% หรือ 5% ใช้ร่วมกับยาทาสเตียรอยด์ ส่วนยารับประทาน เช่น ยาtetracycline 2 กรัมต่อวัน ยาerythromycin 2กรัมต่อวัน ถ้ามีอาการรุนแรงหรือมีอาการระบบอื่นร่วมด้วยอาจใช้ prednisolone ชนิดรับประทาน ขนาด 40-60 มิลลิกรัมต่อวัน ถ้าอาการรุนแรงและไม่ตอบสนองต่อการรักษามีรายงานการใช้ยา methotrexate 15-20 มิลลิกรัมต่อสัปดาห์ ระยะเวลาการให้ยาขึ้นกับการตอบสนองของผู้ป่วยแต่ละรายซึ่งมักใช้เวลาหลายเดือน แนะนำควรปรึกษาแพทย์ผู้เชียวชาญโรคผิวหนังเพื่อรักษาด้วยวิธีการที่เหมาะสม

Reference:
1. ปรียา กุลละวณิชย์, ประวิตร พิศาลบุตร. ตำราโรคผิวหนังในเวชปฏิบัติปัจจุบัน (Dermatology 2010). กรุงเทพฯ: โฮลิสติก พับลิชชิ่ง; 2548, 80-84
2. Pityriasis Lichenoides. In Medscape.[Online]. 2012 May 7. Available from : http://emedicine.medscape.com/article/1099078 [Cited 2012 Jul 31]

Keywords:
-





ผิวหนังและเครื่องสำอาง

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้