หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ปกติเป็นโรคภูมิแพ้ที่รับประทานยาแกแพ้ที่ผสมตัวยา Cetirizine อยู่ 6 ปีกว่าแล้ว ทานวันละ 1 เม็ด ขอสอบถามว่ายาในกลุ่มนี้มีผลอะไรต่อร่างกายอะไรบ้างถ้ารับประทานไปนานๆ คือเคยคิดห่างยาโดยรับประทาน 2 วัน/เม็ด แต่อาการผดผื่นขึ้น ค้นหาสาเหตุตัวเองมา 6 ปี ว่าแพ้อะไร ก็ไม่ผมคำตอบสักที บางครั้งเมื่อรู้สึกว่าตื่นเต้นยังมีเกิดอาการแพ้เลย หรือแม้กระทั้งใครมาบีบ จับต้องตัวผมยังเป็นรอยผดขึ้นตามที่สัมผัสเลยครับ คือ อยากเปลี่ยนยาชนิดอื่นดูบ้าง เผื่อไม่ต้องพึ่งยาตัวนี้อีก แนะนำด้วยครับ ?

ถามโดย รุท เผยแพร่ตั้งแต่ 10/06/2012-03:00:20 -- 31,876 views
 

คำตอบ

ยา cetirizine ออกฤทธิ์นาน 24 ชม. การรับประทานยา 2 วัน/เม็ดในช่วงที่มีภูมิแพ้กำเริบจะทำให้คุมอาการได้ไม่ดีเพราะปริมาณยาในเลือดต่ำเกินไป ผลข้างเคียงของยาที่พบบ่อยได้แก่ ง่วง (13.7%), อ่อนเพลีย (5.9%), ปวดศีรษะ (7.5%), และปากแห้ง (5%) สำหรับการใช้ยาต่อเนื่องเป็นเวลานานพบรายงานของกรณีตัวอย่างว่าเกิดทางเดินน้ำดีอุดตันเมื่อใช้ยา cetirizine ขนาด 10 มิลลิกรัมต่อวันเป็นเวลา 2 ปี และตับอักเสบเมื่อใช้ยาในขนาดเดียวกันเป็นระยะเวลา 9 เดือน ทั้งนี้จะขึ้นกับความไวของแต่ละคน หากต้องการลดการใช้ยาอาจพิจารณาใช้ยาเฉพาะช่วงที่มีอาการและหลีกเลี่ยงปัจจัยกระตุ้นที่เป็นสาเหตุให้อาการภูมิแพ้กำเริบ หากต้องการเปลี่ยนชนิดยาแนะนำให้ปรึกษาแพทย์เพื่อพิจารณาเลือกยารักษาต่อไป

Reference:
Cetirizine. In DRUGDEX® Evaluations [Online]. 2012 May 11 [cited 2012 June 11]. Available from: MICROMEDEX® 2.0 Healthcare Series.

Keywords:
-





ทางเดินหายใจและหูตาคอจมูก

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้