หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

อยากจะสอบถามเกี่ยวกับยา seretide actuator 50/250 ค่ะ พอดีเป็นโรคหอบหืด ตอนนี้อายุ 19 ปีแล้ว ครั้งล่าสุดที่เป็นคือเมื่อตอนอายุ 9 ขวบ จากนั้นก็ไม่มีอาการอะไรอีกเลย จนกระทั่งมีช่วงที่ต้องสอบเข้ามหาวิทยาลัย ตอนนั้นเครียดมาก ทำให้หอบหืดขึ้น ขึ้นหนักจนต้องนอน รพ. 2 อาทิตย์ ยาตัวอื่นเอาไม่อยู่ ต้องฉีดสเตรียรอย (ฉีดไป 6 เข็ม ทนเจ็บไม่ไหว เลยขอยากินแทน) ตอนนี้พ่นยาตัวนี้อยู่ค่ะ เห็นว่ามีส่วนผสมของสเตรียรอย ไม่ทราบว่าจะมีผลข้างเคียงอะไรหรือเปล่าคะ? พอดีมีเพื่อนที่ใช้ยาสเตรียรอย แล้วทำให้หน้าบวมจนกลม แล้วก็กินจุด้วย แถมยังมีผื่นแดงขึ้นตามตัว เลยกลัวว่าถ้าใช้ยาพ่นตัวนี้จะเกิดอาการดังกล่าว เพราะตอนนี้ก็อ้วนมากแล้ว แต่คุณหมอบอกว่า ใช้แบบพ่น สเตรียรอยจะน้อยมาก จนไม่มีผลข้างเคียง ก็เลยอยากจะสอบถามรายละเอียดค่ะ เพราะตอนนี้พ่นยาเฉพาะเวลามีอาการ ทำให้ไม่หายขาดซักที รบกวนด้วยค่ะ วณิชกานต์ ปล. ยาตัวนี้ปกติราคาอยู่ประมาณเท่าไรเหรอคะ?

ถามโดย วณิชกานต์ เผยแพร่ตั้งแต่ 19/04/2012-21:53:04 -- 70,852 views
 

คำตอบ

ยา seretide accuhaler 50/250 เป็นยาที่ใช้ในการควบคุมอาการหอบหืด ซึ่งประกอบด้วยตัวยา Salmeterol 50 ไมโครกรัม ซึ่งเป็นยาขยายหลอดลมชนิดออกฤทธิ์นานและตัวยา Fluticasone propionate 250 ไมโครกรัม ซึ่งเป็นยาสเตียรอยด์ ยากลุ่มสเตียรอยด์มีผลเสียหลายประการต่อร่างกายจริง เช่น ทำให้กระดูกพรุน ผลเสียต่อไต แผลในทางเดินอาหาร น้ำตาลในเลือดสูงขึ้น รวมทั้งมีการกระจายของไขมันในร่างกายผิดปกติ ทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นและอ้วนตามมา ซึ่งส่วนใหญ่เกิดจากการใช้ยาชนิดที่เข้าสู่กระแสเลือด เช่น ยารับประทาน และ ยาฉีด เป็นเวลานาน หรือ ใช้ยาในขนาดสูง สำหรับยาภายนอกเช่น ยาสูดพ่น และ ยาทาภายนอก ในผู้ใหญ่มักไม่ค่อยพบผลข้างเคียงเหล่านี้ เนื่องจากโอกาสที่ตัวยาจะถูกดูดซึมเข้ากระแสเลือดมีน้อย สำหรับการรักษาหอบหืดในช่วงที่ยังคุมอาการได้ไม่ดีนัก มีความจำเป็นต้องใช้ยาสูดพ่นอย่างต่อเนื่อง แล้วอาจเปลี่ยนเป็นการพ่นยาเป็นครั้งคราวตามการหอบที่เกิดขึ้นเป็นครั้งคราวได้ ไม่ว่าจะเป็นการใช้ในลักษณะใด การใช้ยาสูดพ่นที่มีตัวยาสเตียรอยด์จะมีคำแนะนำพิเศษให้กลั้วคอล้างในปากทุกครั้งหลังการใช้ยาเพื่อลดความเสี่ยงที่จะมีตัวยาตกค้างในช่องคอ แล้วทำให้มีการดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือดไปเกิดอาการข้างเคียงดังกล่าวข้างต้นได้ และยังเป็นการลดผลการกดภูมิต้านทานที่บริเวณที่มียาตกค้าง แล้วทำให้เกิดการติดเชื้อตามมาได้ นอกจากนี้ ยา seretide accuhaler 50/250 เป็นยาควบคุมพิเศษที่ต้องใช้ใบสั่งแพทย์ในการซื้อ ดังนั้นจึงไม่สามารถซื้อยาได้ด้วยตนเอง ผู้ป่วยจึงควรไปพบแพทย์ตามนัดอย่างสม่ำเสมอเพื่อติดตามอาการหอบหืด และปรับขนาดยาอย่างใกล้ชิด

Reference:
Drug Information Handbook 19th Edition 2010-2011
Pharmacotherapy: A Pathophysiologic Approach, Eighth Edition
MIMS Thailand 126th Edition 2012

Keywords:
-





ทางเดินหายใจและหูตาคอจมูก

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้