หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ยา Tretinoin เป็นยารักษาสิว ถ้าคนท้องใช้อาจทำให้ทารกในครรภ์พิการ แล้วมีวิธีการไหนไหมคะที่คนท้องคนนี้จะได้รับการรักษาที่ปลอดภัยจากยาตัวนี้น่ะค่ะ

ถามโดย ธัญลักษณ์ เผยแพร่ตั้งแต่ 01/10/2011-16:55:14 -- 6,938 views
 

คำตอบ

ยา Tretinoin (Trans-retinoic acid) หรือ กรดวิตามิน A ซึ่งอยู่ในรูปแบบของยาทาภายนอก ถูกจัดอยู่ในกลุ่ม Pregnancy Category C ตามการจัดประเภทความปลอดภัยในหญิงตั้งครรภ์ขององค์การอาหารและยาสหรัฐอเมริกา (FDA) คือ ทำให้เกิดความผิดปกติของตัวอ่อนในสัตว์ทดลอง แต่ไม่มีรายงานการศึกษาแบบมีกลุ่มควบคุมในมนุษย์ ดังนั้นยาที่จัดอยู่ใน Category C ควรใช้เมื่อมีการประเมินแล้วว่าจะเกิดประโยชน์มากกว่าความเสี่ยงที่จะได้รับ ส่วนยา Isotretinoin เป็นอนุพันธ์ของกรดวิตามิน A ที่อยู่ในรูปแบบยารับประทาน มีข้อบ่งใช้ในการรักษาสิวที่มีอาการรุนแรง ที่ไม่สามารถควบคุมอาการได้จากการรักษาอื่นๆ ถูกจัดอยู่ในกลุ่ม Pregnancy Category X คือ ทำให้เกิดความผิดปกติของตัวอ่อนหรือทารกในครรภ์ และมีความเสี่ยงมากกว่าประโยชน์ที่จะได้รับจากการใช้ยา ยาใน Category X จึงจัดเป็นยาที่ห้ามใช้ในสตรีมีครรภ์ ดังนั้นยาที่เป็นอนุพันธ์ของกรดวิตามิน A ที่ใช้ภายนอกอาจจะปลอดภัยกว่ายารับประทานในหญิงตั้งครรภ์ แต่อย่างไรก็ตามถ้าไม่จำเป็นก็ไม่ควรใช้ยา Tretinoin ระหว่างตั้งครรภ์หรือควรปรึกษาแพทย์ก่อนใช้ยาจะปลอดภัยกว่าค่ะ

Reference:
1. Briggs GG, Freeman RK. A refference guide to fetal and neonatal risk: Drug in pregnancy and lactation. 8th edition: Lippincott Williams & Wilkins, 2008
2. http://www.drugs.com/pregnancy/tretinoin-topical.html
3. http://www.drugs.com/pregnancy/isotretinoin.html

Keywords:
-





ผิวหนังและเครื่องสำอาง

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้