หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Counterpain และ Difelene Gel ใช้บ่อยๆเป็นอะไรหรือไม่ (ยาซึมเข้าผิวหนังได้หรือไม่)

ถามโดย อยากทราบ เผยแพร่ตั้งแต่ 20/09/2011-18:04:39 -- 44,342 views
 

คำตอบ

Difelene Gel มีตัวยาแก้ปวดแก้อักเสบ คือ Diclofenac Na เป็นยาทาเฉพาะที่ใช้ภายนอก ใช้ทาบริเวณที่ปวด โดยตัวยาจะดูดซึมเข้าสู่ผิวหนัง อาการข้างเคียงที่พบมักจะเป็นอาการเฉพาะที่ เช่น ผื่น ผิวลอก ชา บวมแดง คัน บริเวณที่ทา ส่วนผลข้างเคียงอื่นที่อาจพบได้ เช่น เจ็บหน้าอก ปวดศีรษะ ปวดท้อง ท้องเสีย ตัวบวม ความดันโลหิตสูง หอบหืด นอกจากนี้ยังพบว่ามีรายงานการเพิ่มขึ้นของค่าเอนไซม์ตับและการเกิดความเป็นพิษต่อตับ ดังนั้นจึงควรระวังการใช้ยานี้โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคตับ นอกจากนี้ยาทา NSAIDs ตัวอื่น เช่น piroxicam gel ก็อาจเกิดผลไม่พึงประสงค์นี้ได้เช่นกัน ส่วน Counterpain ประกอบด้วย Methyl salicylate, eugenol และ menthol ไม่ได้มีตัวยาต้านการอักเสบเหมือน Difelene Gel โดยจะมีผลบรรเทาอาการปวดจากการขยายหลอดเลือดและทำให้รู้สึกร้อนบริเวณที่ทา อาการข้างเคียง ได้แก่ บวมแดงร้อน บริเวณผิวหนังที่ทา อาการข้างเคียงที่รุนแรงพบได้น้อย เช่น หายใจขัด อย่างไรก็ตามยาทาภายนอกถึงแม้ว่าจะมีผลข้างเคียงในทั้งระบบของร่างกายน้อยกว่าผลข้างเคียงเฉพาะที่ แต่ถ้าใช้ยาในปริมาณมากเกินไปก็อาจทำให้เกิดผลข้างเคียงที่รุนแรงได้ ดังนั้นควรใช้เฉพาะเวลามีอาการปวด ไม่ควรใช้เกินขนาดยาที่แนะนำ และควรติดตามอาการข้างเคียงถ้าพบความผิดปกติควรปรึกษาแพทย์

Reference:
http://www.medicinenet.com/methyl_salicylate_and_menthol-topical/article.htm
Roth SH, Shainhouse JZ. Efficacy and Safety of a Topical Diclofenac Solution (Pennsaid) in the Treatment of Primary Osteoarthritis of the Knee. Arch Intern Med. 2004;164:2017-2023

Keywords:
-





กล้ามเนื้อและข้อต่อ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้