หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

อยากทราบว่ายาโปรวีโรนุ่ม กินติดต่อกันนานเท่าไรจึงจะเป็นอันตราย แล้วกินอย่างไรจึงจะไม่เป็นอันตราย

ถามโดย กิ่ง เผยแพร่ตั้งแต่ 10/09/2011-19:32:35 -- 21,778 views
 

คำตอบ

Provironum ประกอบด้วยตัวยา mesterolone ขนาด 25 มิลลิกรัม ยานี้อยู่ในกลุ่มฮอร์โมนเพศชาย ใช้รักษาภาวะที่มีสาเหตุจากการสร้างแอนโดรเจนภายในร่างกายลดลง โดยมีข้อบ่งใช้หลายประการ ได้แก่ ภาวะต่อมสืบพันธุ์ไม่เจริญเติบโต ภาวะการมีบุตรยาก สมรรถภาพทางเพศเสื่อม ขนาดยาและระยะเวลาในการรับประทานยา ขึ้นอยู่กับสภาวะของผู้ป่วย ขนาดยาโดยทั่วไป คือ 1-2 เม็ด วันละ 3 ครั้ง ผลข้างเคียงที่พบได้แก่ ปวดศีรษะ บวมน้ำ อวัยวะเพศแข็งตัวบ่อยหรือคงอยู่นาน การทำงานของตับผิดปกติ สิว เบาหวาน ผลข้างเคียงต่อระบบหัวใจและหลอดเลือด และมีข้อห้ามใช้ในผู้ป่วยที่เป็นมะเร็งต่อมลูกหมาก เคยเป็นหรือกำลังเป็นเนื้องอกที่ตับ นอกจากนี้ยังสามารถนำมาใช้ในการรักษาภาวะไขกระดูกฝ่อ (aplastic anemia) คือ ไขกระดูกไม่สามารถสร้างเซลล์เม็ดเลือดได้ หรือ โลหิตจางที่เกิดจากโรคไต ซึ่งการศึกษาเป็นการใช้ยา mesterolone ขนาดรักษาในระยะยาว (6 เดือน) โดยผลข้างเคียงที่พบ ได้แก่ น้ำหนักตัวเพิ่ม สิว ขนดก การใช้ยาในผู้หญิงอาจทำให้เกิดมะเร็งเต้านมได้ การใช้ยาในการรักษามากกว่า 6 เดือนยังไม่มีข้อมูลด้านความปลอดภัย แต่อาจเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดอาการไม่พึงประสงค์ดังที่กล่าวมาแล้ว การใช้ยาอย่างปลอดภัยที่สุด คือ ใช้ยาตามแพทย์สั่งไม่ควรปรับขนาดยาเอง ถ้าพบความผิดปกติควรปรึกษาแพทย์ค่ะ

Reference:
1. Bock EL et al. The effect of mesterolone in panmyelopathic anemia and anemia of renal failure. Med Klin 1976; 71 (13): 539-47.
2. Kraft D. Long-term treatment of renal anemia with mesterolone. Dtsch Med Wochenschr 1980; 105 (23): 830-2.

Keywords:
-





ฮอร์โมน

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้