หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

อยากทราบการให้ยารักษาBPH คือ prazocinกับdoxazocin สามารถให้ร่วมกันได้หรือไม่ พอดีมีแพทย์สั่งยาใช้บ่อยมาก เนื่องจาเป็นยาในกลุ่มalfa bolckerเหมือนกัน

ถามโดย เภสัช เผยแพร่ตั้งแต่ 06/07/2011-13:20:44 -- 28,405 views
 

คำตอบ

ทั้ง doxazosin และ prazosin เป็นยาในกลุ่ม alpha adrenergic blocker ซึ่งออกฤทธิ์ในการจับกับ receptor ที่ตำแหน่งเดียวกัน จึงสามารถใช้รักษา BPH และ hypertension เหมือนกัน ต่างกันที่ขนาดการใช้ยา สำหรับ doxazosin จะเริ่มต้นที่ 1 mg. และสามารถเพิ่มขนาดยาได้ถึง 8 mg. ในการรักษา BPH และเพิ่มขนาดยาได้ถึง 16 mg. ในการรักษา hypertension โดยให้ยาเพียงวันละหนึ่งครั้ง แต่ขนาดยาที่มากกว่า 4 mg. มักจะพบผลข้างเคียงเพิ่มขึ้น เช่น dizziness, vertigo หรือ postural hypotension ส่วน prazosin มีข้อบ่งใช้ในการรักษา hypertension โดยใช้ขนาดยาเริ่มต้น 1-2 mg. สามารถให้วันละ 2-3 ครั้ง เนื่องจากมี half-life สั้นกว่าและสามารถใช้ในกรณีของ BPH ได้โดยใช้ขนาดยา 2 mg. วันละ 2 ครั้ง โดยหลักการทางเภสัชวิทยาเนื่องจากยาทั้งสองชนิดออกฤทธิ์ที่เดียวกัน การให้ร่วมกันโดยให้เกิดการเสริมฤทธิ์กันจึงไม่น่าจะมีประโยชน์ เท่าที่สืบค้นข้อมูลขณะนี้ยังไม่พบการศึกษาที่ใช้ยาทั้งสองชนิดร่วมกันทั้งในการรักษา hypertension และ BPH อย่างไรก็ตามในกรณีของผู้ป่วยที่มีความดันโลหิตสูงและไม่สามารถความคุมความดันได้ โดยทั่วไปอาจมีความจำเป็นต้องใช้ยาร่วมกับยาลดความดันกลุ่มอื่นอีกหลายชนิด และการให้ prazosin เพิ่มเข้าไปในกรณีที่ใช้ doxazosin อยู่แล้วแต่ยังไม่สามารถคุมความดันโลหิตได้ตามเป้าหมาย โดยให้ยาคนละเวลากันอาจจะช่วยในการคุมความดันได้โดยขึ้นอยู่กับผู้ป่วยแต่ละรายและจากประสบการณ์ของแพทย์แต่ละคน อย่างไรก็ตามควรมีการสอบถามข้อมูลการใช้ยาจากผู้ป่วยเพิ่มเติม ซึ่งผู้ป่วยอาจจะได้รับยาจากแพทย์คนละคน หรือแพทย์อาจมีการปรับเปลี่ยนยาหรือหยุดยา โดยมีความคลาดเคลื่อนจากการสั่งใช้ยาและผู้ป่วยยังไม่เข้าใจถึงการทานยาอย่างถูกต้องค่ะ

Reference:
1. Drug Information Handbook 2010-2011
2. http://www.drugs.com/pro/doxazosin.html
3. http://www.drugs.com/pro/prazosin.html

Keywords:
-





ระบบสืบพันธ์

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้