หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

อยากถามว่าแฟนมีประจำเดือนมาวันที่ 2 แล้วเรามีเพศสัมพันธ์กันวันที่ 7และวันที่ 8 โดยที่หลังวันที่ 7 ให้กินยาคุมฉุกเฉินไปแล้ว ต่อมาวันที่ 8 ไม่แน่ใจว่าหลั่งข้างในหรือไม่ อยากถามว่า การนับ หน้า7หลัง7 มีโอกาสท้องไหม แล้วถ้าให้แฟนกินยาคุมฉุกเฉินอีกสักครั้งจะได้ไหมครับเพราะไม่ค่อยได้มีอะไรกับแฟนอะครับ

ถามโดย หนึ่ง เผยแพร่ตั้งแต่ 09/08/2009-01:22:11 -- 6,501 views
 

คำตอบ

การคุมกำเนิดด้วยวิธี “นับระยะปลอดภัย” หรือที่พูดติดปากกันว่า “หน้า 7 หลัง 7” สามารถเกิดความผิดพลาดได้ เนื่องจากเราไม่สามารถทราบวันที่ไข่จะตกได้อย่างแน่นอน อีกทั้งอาจเกิดความผิดพลาดได้มากขึ้นหากรอบประจำเดือนไม่คงที่ จากคำถามของคุณหนึ่ง โอกาสตั้งครรภ์มีครับ แต่น้อยมาก จากข้อมูลในคำถาม มีสิ่งที่ต้องระวัง คือ การใช้ยาคุมกำเนิดฉุกเฉินอย่างพร่ำเพรื่อ ข้อบ่งใช้ของการใช้ยาคุมกำเนิดฉุกเฉินคือ ใช้ในกรณีที่ถูกข่มขืนหรือถุงยางอนามัยรั่วเท่านั้น ไม่ควรใช้เพื่อคุมกำเนิดแบบครั้งต่อครั้ง(แม้ว่าจะไม่ค่อยได้มีเพศสัมพันธ์ก็ตาม) เพราะการใช้บ่อยเกินไปก็จะทำให้เกิดผลข้างเคียงมากขึ้น อีกทั้งประสิทธิภาพของยาคุมกำเนิดฉุกเฉินก็ไม่ใช่ 100% อีกด้วยครับ แม้ว่าจะรับประทานอย่างถูกวิธีแล้วก็ตาม ผลข้างเคียงของยาคุมกำเนิดฉุกเฉิน ได้แก่ คลื่นไส้-อาเจียน, ปริมาณเลือดประจำเดือนมามากหรือน้อยกว่าปกติ, เป็นต้น ดังนั้น แนะนำว่าคุณหนึ่งควรจะใช้ถุงยางอนามัยแทนดีกว่าครับ

Reference:
1. Family Planning Division ministry of health and family welfare

government of India. Guidelines for Administration of Emergency

Contraceptive Pills by Health Care Providers. 2008

2. Committee on Adolescence. Emergency contraception. PEDIATRICS 2005 Oct 4;116(4).

Keywords:
-





ระบบสืบพันธ์

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้