หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

1. มีภาวะโลหิตจากการเสียเลือดประจำเดือนที่ผิดปกติจากเนื้องอกในมดลูก แพทย์จึงได้ให้ยาฉีดธาตุเหล็ก เป็นถุงสีดำๆ และบอกว่าจะร้อนๆ ซึ่งหลังฉีดแล้วรู้สึกตัวร้อน 3-4 วันแล้ว ไม่ทราบว่าเป็นยาอะไร และอาการตัวร้อนเหมือนมีไข้นี้ปกติมั๊ยคะ 2. มีอาหารเสริมชื่อ BIM100 เป็นสารสกัดจากมังคุด เมื่อค้นข้อมูลจากกูเกิ้ลพบว่าของบริษัทมี่เภสัชกร ดร.ที่มีชื่อว่าเป็นผู้วิจัยนี้ด้วย อยากทราบว่าเชื่อถือได้หรือไม่และมีประโยชน์ที่จะซื้อมากินมั๊ยคะ (กรุณาตรวจสอบให้ด้วยนะคะ เพราะมีชื่อผู้วิจัยเผยแพร่ด้วยค่ะ)/ขอบคุณค่ะ

ถามโดย อนิสา เผยแพร่ตั้งแต่ 27/07/2012-11:51:42 -- 8,470 views
 

คำตอบ

1. ยาฉีดเสริมธาตุเหล็กที่ใช้ปัจจุบันมีด้วยกัน 3 แบบ คือ iron dextran, iron sucrose, sodium ferric gluconate สองชนิดหลังจะใช้ในผู้ป่วยโรคไตวายเรื้อรังที่มีภาวะโลหิตจางจากการขาดธาตุเหล็ก ที่ได้รับการฟอกเลือดด้วยเครื่องล้างไตเทียม ส่วน iron dextran ให้ในผู้ป่วยที่มีภาวะโลหิตจางจากการขาดธาตุเหล็กที่ใช้ยาเสริมธาตุเหล็กชนิดรับประทานไม่ได้ผล โดยยาชนิดนี้มีรายงานว่า สามารถเกิดปฏิกิริยาตอบสนองต่อยาที่รุนแรง เช่น แน่นหน้าอก หายใจไม่ออก ความดันต่ำ ผื่นคัน เป็นต้น ต้องมีการติดตามอาการในระหว่างบริหารยาอย่างใกล้ชิด ส่วนอาการข้างเคียงอื่นๆที่อาจเกิดล่าช้าหลังจากได้รับยาแล้ว 1-2 วัน เช่น อาการตัวร้อน มีไข้ ปวดหลังหรือข้อ เป็นต้น จากอาการดังกล่าวน่าจะเป็นอาการข้างเคียงจากการบริหารยาชนิดนี้ที่เกิดขึ้นระยะหลัง 2. อาหารเสริม BIM100 เป็นอาหารเสริมที่ได้จากสารสกัดมังคุดที่มีชื่อว่า GM-1 ค้นพบโดยนักวิทยาศาสตร์ของไทยจากมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศ และได้รับการส่งเสริมและสนับสนุนงบประมาณจากองค์การมหาชนสำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร มีผลงานวิจัยจากศูนย์วิจัยและพัฒนามังคุดไทยรองรับ โดยสารสกัดจากมังคุดจะช่วยปรับความสมดุลในร่างกาย สร้างภูมิคุ้มกันที่ดี และป้องกันสารแปลกปลอมจากภายนอกที่เข้ามาทำลายสุขภาพ จากการศึกษาในสัตว์ทดลองพบว่า สาร GM-1 มีประสิทธิภาพสูงในการยับยั้งการเจริญเติบโตและฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่ดื้อต่อยาปฏิชีวนะบางชนิดได้ มีฤทธิ์ต้านการอักเสบและระงับปวด โดยมีความแรงเป็น 3 เท่าของแอสไพริน ช่วยลดอาการแพ้และมีฤทธิ์ระงับปวดในหนูทดลอง ต้านอนุมูลอิสระได้ดี สมานผิวได้อย่างรวดเร็ว และฆ่าเซลล์มะเร็งในหลอดทดลองได้ ในปัจจุบันมีกลุ่มผู้บริโภคที่ได้ทดลองใช้ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมนี้ในกลุ่มโรคบางโรคเช่น โรคกระเพาะ เบาหวาน โรคเอดส์ โรคมะเร็ง โรคข้ออักเสบ เป็นต้น พบผลที่น่าพอใจจากการใช้ผลิตภัณฑ์ อย่างไรก็ตามยังไม่มีการศึกษาวิจัยเชิงทดลองอย่างชัดเจนทั้งในกลุ่มอาสาสมัครสุขภาพดี รวมถึงกลุ่มอาสาสมัครที่ป่วยเป็นโรคดังกล่าว จึงยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจนว่าสารสกัดจากมังคุดให้ผลดีเหนือกว่าผลิตภัณฑ์ที่มีใช้อยู่ในปัจจุบันหรือไม่ รวมถึงยังไม่มีการติดตามดูผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นจากการใช้มังคุดอย่างต่อเนื่องในระยะยาว ผู้ใช้ควรคำนึงถึงสิ่งเหล่านี้ด้วย

Reference:
1. Dipiro JT, Talbert RL, Tee GC, Matzke GR, et al. Pharmacotherapy: A pathophysiologic approch 8th ed. New York. McGrew Hill; 2011
2. Operation BIM 100. [Online]. Available from: http://www.mangosteenrd.com/

Keywords:
-





ระบบสืบพันธ์

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้