หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

สามารถใช้ขมิ้นชัน ในผู้ป้วยโรคหลอดเลือดหัวใจตีบได้หรือไม่ และสามารถใช้ร่วมกันกับยาแผนปัจจุบัน เช่น omeprazole หรือ ranitidine ได้หรือไม่

ถามโดย 009 เผยแพร่ตั้งแต่ 14/12/2010-18:39:54 -- 6,417 views
 

คำตอบ

ขมิ้นชัน เป็นสมุนไพรที่มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ (antioxidant) ฤทธิ์ต้านการแข็งตัวของเลือด (antithrombotic) ฤทธิ์ต้านการแบ่งตัวของเซลล์ (anti-proliferative) ฤทธิ์ต้านการอักเสบ (anti-inflammatory) และช่วยลดระดับคลอเลสเตอรอลในเลือด ซึ่งโดยหลักการแล้วฤทธิ์ดังกล่าวสามารถช่วยป้องกันภาวะแทรกซ้อนในระบบโรคหัวใจและหลอดเลือดจากเบาหวาน และ ช่วยชะลอการเกิดโรคหลอดเลือดแข็ง (atherosclerosis) ได้ อย่างไรก็ตาม ในทางปฏิบัติยังไม่มีการศึกษาในคนที่นำขมิ้นชันมาใช้รักษาหรือแก้ไขความผิดปกติในผู้ป่วยหลอดเลือดหัวใจตีบ ขณะนี้จึงยังไม่มีคำแนะนำให้ใช้ขมิ้นชันในผู้ป่วยกลุ่มนี้อย่างชัดเจน ในปัจจุบันมีผู้สนใจศึกษาประโยชน์ของขมิ้นชันค่อนข้างมาก โดยใช้เพียงตัวเดียวหรือรับประทานร่วมกับยาแผนปัจจุบันชนิดอื่น จะมีโอกาสเกิดปฏิกิริยาต่อกันกับยาเหล่านั้นได้ สำหรับการรับประทานยานี้ร่วมกับ omeprazole หรือ ranitidine นั้น ยังไม่พบหลักฐานว่าขมิ้นชันเกิดปฏิกิริยาระหว่างยากับยาทั้งสอง สามารถรับประทานร่วมกันได้

Reference:
1. Philp RB. Herbal - Drug Interactions and Adverse Effects: An Evidence-Based Quick Reference Guide. McGraw-Hill Professional, 2004.

Keywords:
-





หัวใจและหลอดเลือด

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้