หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

บริษัทผู้จำหน่ายRosiglitazone แจ้งการยุติการจำหน่ายยาตัวนี้ ไม่ทราบว่าจะใช้ยาในกลุ่มเดียวกันตัวไหนแทนตัวนี้ได้บ้างคะ ขนาดยาเป้นอย่างไร

ถามโดย มือใหม่ เผยแพร่ตั้งแต่ 23/11/2010-14:31:44 -- 3,360 views
 

คำตอบ

Rosiglitazone ( Avandia ) เป็นยาในกลุ่ม Thiazolidinedione เพิ่มการออกฤทธิ์ของอินสุลิน โดยทำให้อินสุลินออกฤทธิ์ที่กล้ามเนื้อ เป็นผลทำให้น้ำตาลเข้าสู่เซลล์กล้ามเนื้อเพิ่มขึ้น ยาในกลุ่มนี้นอกจาก rosiglitazone แล้วยาตัวอื่นได้แก่ Pioglitazone ( Actos® ) ขนาดยาที่ใช้ เริ่มต้น 15-30 มิลลิกรัม วันละครั้ง ค่อยๆปรับเพิ่มขนาดยาจนไดประสิทธิภาพที่ต้องการ ขนาดยาสูงสุด 45 มิลลิกรัม/วัน นอกจากนี้ควรมีการตรวจค่าการทำงานของตับ เนื่องจากยานี้ไม่แนะนำให้ใช้ในผู้ป่วย active liver disease หรือ มีการเพิ่มขึ้นของ ALT มากกว่า 2.5 เท่าของค่าสูงสุดของค่าปกติ (upper limit of normal) และไม่มีข้อบ่งใช้ในผู้ป่วยที่การทำงานของหัวใจ NYHA class III or IV นอกจาก Actos® ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตต้นแบบของยา pioglitazone แล้ว ตอนนี้มียาที่ผลิตภายในประเทศอีกหลายชื่อการค้าค่ะ ทำให้ราคาถูกลงพอสมควร

Reference:
Pioglitazone In: DRUGDEX® Evaluations. [Online]. 2010 Oct 25. Available from: MICROMEDEX® Healthcare Series; 2010. [cited 2010 Jan 27].

Keywords:
-





หัวใจและหลอดเลือด

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้