หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

อาการเหนื่อยจากอาการเบาหวานขึ้นๆลงๆ อยากขอคำแนะนำว่าควรกินยา หรืออาหารเสริมอะไรคะ

ถามโดย d เผยแพร่ตั้งแต่ 17/02/2011-15:38:54 -- 13,954 views
 

คำตอบ

เบาหวาน เป็นภาวะเรื้อรังที่ไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ แต่สามารถควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดให้อยู่ในระดับเป้าหมายได้ โดยการรับประทานหรือฉีดยาร่วมกับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม คือ การควบคุมการรับประทานอาหาร ควบคู่ไปกับการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดให้อยู่ในเป้าหมาย คือ HbA1c < ร้อยละ 6.5 และ ระดับน้ำตาลหลังการอดอาหาร < 100 mg/dl ภาวะเบาหวานนั้น ระยะแรกไม่มีอาการบ่งชัด แต่ระยะหลังจะมีอาการชัดเจน เช่น กินจุแต่ผอม เป็นแผลง่าย แต่หายยาก ตาพล่ามัว ปัสสาวะบ่อยและมาก น้ำหนักลด อ่อนเพลีย คันตามผิวหนัง ปลายมือปลายเท้า เป็นต้น จากอาการที่คุณ d ได้สอบถามมานั้นอาจเกิดจากการที่ระดับน้ำตาลไม่เป็นไปตามเป้าหมายหรืออาจเกิดจากสาเหตุอื่นก็อาจเป็นได้ ทั้งนี้การทราบถึงระดับน้ำตาลจะช่วยทำให้อธิบายอาการที่เกิดขึ้นได้ชัดเจนมากขึ้น นอกจากนั้น โรคร่วม ยาที่รับประทานอยู่ รวมไปถึงน้ำหนักตัวนั้นจะทำให้สามารถนำมาเลือกจากแนวทางการรักษาให้เหมาะสมแก่ผู้ป่วยแต่ละรายได้มากขึ้น เภสัชกรจึงแนะนำว่าคุณ d ควรทำการตรวจวัดระดับน้ำตาลและนำยาที่รับประทานอยู่ไปปรึกษาเภสัชกร หรือพบแพทย์เพื่อปรึกษาอาการที่เกิดขึ้น ไม่ควรซื้อยาหรืออาหารเสริมรับประทานเองเพราะอาจทำให้อาการที่เป็นอยู่เลวลงได้

Reference:
สมาคมโรคเบาหวานแห่งประเทศไทย, สมาคมโรคต่อมไร้ท่อแห่งประเทศไทย, สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ. แนวทางเวชปฏิบัติสำหรับโรคเบาหวาน พ.ศ. ๒๕๕๑. ใน: หิมะทองคำ เทพ, เบ็ญจสุรัตน์วงศ์ ย, สุนทรธรรม ส, บรรณาธิการ. กรุงเทพมหานคร: รุ่งศิลป์การพิมพ์ (๑๙๗๗); ๒๕๕๑

Keywords:
-





หัวใจและหลอดเลือด

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้