หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

คนไข้ทานยา plavixและaspirin อย่างละ 1 เม็ด วันละ 1 ครั้ง คนไข้ได้มาทำการขูดหินปูนโดยไมได้หยุดยาทั้ง2ตัว หลังจากทำการขูดหินปูนแล้ว คนไข้เลือดออกไหลไม่หยุด อยากทราบว่าจะใช้ transaminเพื่อห้ามเลือดได้หรือไม่

ถามโดย ปกป้อง เผยแพร่ตั้งแต่ 04/06/2010-10:20:10 -- 8,823 views
 

คำตอบ

ทั้ง plavix และ aspirin เป็นยากลุ่ม antiplatelet โดยจะให้ในผู้ป่วยเพื่อป้องกันการเกิดการเกาะกลุ่มของเกล็ดเลือด โดยทั่วไปผู้ป่วยควรจะหยุดยา ทั้ง 2 ตัวเป็นเวลา 7 วัน ก่อนได้รับการผ่าตัด หรือการถอนฟัน เพื่อป้องกันการเกิดภาวะเลือดออก ส่วนในกรณีนี้ไม่แนะนำให้รับประทาน tranexamic acid เนื่องจาก tranexamic acid เป็น antihemophillic agent จึงมีความเสี่ยงที่จะทำให้ผู้ป่วยเกิดการแข็งตัวของเลือดได้ ทั้งนี้มีข้อมูลทางการศึกษา ถึงการใช้ tranexamic acid mouthwash ในการห้ามเลือดในผู้ป่วยที่ได้รับ anticoagulant ที่ต้องมีการทำ oral surgery โดยการนำ tranexamic acid มาละลายน้ำให้ได้ความเข้มข้น 5% w/v แล้วนำมากลั้วปากครั้งละ 10 มิลลิลิตร นาน 2 นาที วันละ 4 ครั้ง อย่างไรก็ตามยังไม่มีข้อมูลทางการศึกษาในผู้ป่วยที่ได้รับ antiplatelet และทำการห้ามเลือดโดยใช้ tranexamic acid mouthwash คะ

Reference:
1. Borea G, Montebugnoli L, Capuzzi P, et al. Tranexamic acid as a mouthwash in anticoagulant-treated patients undergoing oral surgery: an alternative method to discontinuing anticoagulant therapy. Oral Surg Oral Med Oral Pathol 1993 Jan; 75: 29-31
2. Sindet-Pedersen S, Ramström G, Bernvil S, et al. Hemostatic effect of tranexamic acidmouthwash in anticoagulant-treated patients undergoing oral surgery. N Engl J Med 1989Mar 30; 320: 840-3

Keywords:
-





หัวใจและหลอดเลือด

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้