หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ยา NEURONTIN ขนาด 100 และ 300 mg. เป็นยาแค่คลายกล้ามเนื้อเพื่อบรรเทาการปวดต้นคอ หรือเป็นยาที่ใช้ในการรักษาโรคปวดต้นคอเนื่องจากกระดูกกดทับเส้นประสาท กันแน่ค๊ะ จากคำถาม ยา Neurontin สามารถใช้ในการรักษาอาการปวดต้นคอเนื่องจากกระดูกกดทับเส้นประสาทซึ่งทำให้ระบบประสาทได้รับการบาดเจ็บครับ ส่วนยาที่ใช้เพื่อรักษาอาการปวดต้นคอจากการเกร็งของกล้ามเนื้อ นั้นจะเป็นยาคนละกลุ่มกับ Neurontin ซึ่งกลไกการออกฤทธิ์ของยาทั้งสองชนิดนี้จะแตกต่างกันอยากถามว่าแล้วยาที่ช่วยบรรเทาอาการปวดต้นคอหรือไหลที่เกิดขึ้นทุกวันคือยาอะไร และควรจะปฏิบัติตัวอย่างไรเพื่อระงับการปวด เพราะขณะนี้ดิฉันมีอาการปวดไหล่ทั้งสองข้างจนร้าวไปถึงกรามและหัวแล้วค๊ะช่วยกรุณาแนะนำด้วยค๊ะ คำตอบ : จากคำถาม ยา Neurontin สามารถใช้ในการรักษาอาการปวดต้นคอเนื่องจากกระดูกกดทับเส้นประสาทซึ่งทำให้ระบบประสาทได้รับการบาดเจ็บครับ ส่วนยาที่ใช้เพื่อรักษาอาการปวดต้นคอจากการเกร็งของกล้ามเนื้อ นั้นจะเป็นยาคนละกลุ่มกับ Neurontin ซึ่งกลไกการออกฤทธิ์ของยาทั้งสองชนิดนี้จะแตกต่างกัน ตอบโดย : เภสัชกรศุภทัต ชุมนุมวัฒน์ Reference : Reference : Lacy CF, Armstrong LL, Goldman MP, Lance LL. Drug information handbook : a comprehensive resource for all clinicians and healthcare professionals.

ถามโดย สุธาสินี ธารีลาภ เผยแพร่ตั้งแต่ 26/01/2010-13:05:00 -- 125,664 views
 

คำตอบ

ยาที่ใช้ในการรักษาอาการปวดต้นคอจากการเกร็งของกล้ามเนื้อนั้นมีชื่อเรียกโดยทั่วไปว่า “ยาคลายกล้ามเนื้อ” ตัวอย่างของยาเหล่านี้ เช่น tolperisone, eperisone หรือ orphenadrine เป็นต้น การรับประทานยาเหล่านี้ควรได้รับการวินิจฉัยที่เหมาะสมเสียก่อน เนื่องจากหากรับประทานยาไม่ตรงข้อบ่งใช้ นอกจากจะทำให้การรักษาไม่ได้ผลแล้วยังอาจทำให้ได้รับความเสี่ยงจากอาการไม่พึงประสงค์ของยาเพิ่มขึ้นด้วย จากที่ระบุมาในคำถามนั้นชี้ให้เห็นว่าอาการที่เกิดขึ้นค่อนข้างรุนแรงและจำเป็นต้องได้รับการตรวจวินิจฉัยเพิ่มเติมจากแพทย์ (ซึ่งในกรณีนี้อาจเกิดจากสาเหตุอื่นที่นอกเหนือจากกล้ามเนื้อได้) ดังนั้นแนะนำว่าคุณสุธาสินี ธารีลาภ ควรพบแพทย์เพื่อรับการวินิจฉัยเพิ่มเติม ซึ่งจะทำให้เกิดความปลอดภัยได้รับยาที่เหมาะสมกับอาการที่เป็นอยู่มากที่สุดครับ

Reference:
-

Keywords:
-





ระบบประสาท

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้