หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

สวัสดีคะ คืออยากสอบถามเกี่ยวกับเรื่องยาลดความอ้วนนะคะ คือตอนนี้มีเพื่อนทานยาตัวนี้อยู่แล้วมีอาการ เวียนหัว มึน จะอาเจียน แล้วอีกอย่างยาตัวนี้ก็ดังมากในเว็บไซค์ อยากทราบว่ายาตัวนี้จะมีอันตรายมั้ย ยาตัวนี้มีชื่อยี่ห้อว่า ลิด้า

ถามโดย ืืืnn เผยแพร่ตั้งแต่ 08/02/2010-01:07:04 -- 6,327 views
 

คำตอบ

หากมีอาการผิดปกติเกิดขึ้นหลังจากที่รับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใดๆ ก็ตามควรหยุดรับประทานผลิตภัณฑ์ดังกล่าว เนื่องจากผู้รับประทานอาจได้รับผลข้างเคียงหรือแพ้ส่วนประกอบในผลิตภัณฑ์ นอกจากนี้อาหารเสริมบางยี่ห้ออาจมีส่วนประกอบอื่นที่นอกเหนือไปจากที่ระบุไว้ในฉลาก เช่น ยาลดความอยากอาหาร ชื่อ phentermine ซึ่งส่วนประกอบเหล่านี้อาจเป็นยาหรือสารที่ส่งผลให้เกิดอันตรายต่อผู้รับประทานได้หากได้รับปริมาณมากหรือเป็นระยะเวลานาน ในกรณีที่หยุดรับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารนั้นๆ แล้วอาการยังไม่ดีขึ้นควรรีบไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุต่อไป ปัจจุบัน ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในประเทศไทย โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์สำหรับลดน้ำหนัก ซึ่งสามารถหาซื้อได้ง่ายทั้งจากร้านค้าและทางอินเตอร์เน็ต ปัญหาสำคัญของผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเหล่านี้ คือ ผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้มาตรฐานหรือมีส่วนผสมของยาหรือสารที่เป็นอันตราย ซึ่งทำให้ความเสียจากผลิตภัณฑ์เหล่านั้นตกอยู่กับผู้บริโภคแต่เพียงผู้เดียว ก่อนการตัดสินใจรับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใดๆ ควรคำนึงถึงสิ่งต่างๆ ดังนี้ 1. ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจำเป็นหรือไม่ ? ถ้าหากในแต่ละวันเราได้รับสารอาหารครบ 5 หมู่ครบถ้วนเพียงพอก็ไม่มีความจำเป็นต้องได้รับผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเนื่องจากการรับประทานสารสกัดเข้มข้นอาจทำให้เราได้รับอันตรายจากการบริโภคสารนั้นในปริมาณมากเกินไปได้ 2. ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารมีประโยชน์จริงหรือ ? การพิจารณาคำถามนี้ควรยึดหลักที่ว่าผลิตภัณฑ์เสริมอาหารมิใช่ยารักษาโรค คุณค่าผลิตภัณฑ์อาจไม่ชัดเจน ดังนั้นผู้บริโภคต้องดูงานวิจัยและผลการศึกษาทดลองที่เชื่อถือได้ บางครั้งการขายตรงทำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิดว่า สามารถป้องกันหรือรักษาโรคได้ ทำให้ละเลยการดูแลสุขภาพที่ถูกต้อง และเสียโอกาสที่จะได้รับการรักษาอย่างถูกต้องเหมาะสม 3. ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารปลอดภัยไหม ? แม้ว่าผลิตภัณฑ์เสริมอาหารส่วนใหญ่จะได้มาจากธรรมชาติ แต่อาจทำให้เกิดการแพ้ หรือมีผลข้างเคียงจากการรับประทานได้ ซึ่งกรณีที่มีผลข้างเคียงจะต้องมีคำเตือนระบุไว้ที่ฉลาก เช่น กรณีคำเตือนสำหรับผลิตภัณฑ์เสริมอาหารชนิดน้ำมันปลา คือ ห้ามใช้ในผู้แพ้ปลาทะเลหรือน้ำมันปลา และควรระวังในผู้ที่เลือดแข็งตัวช้า หรือผู้ที่ใช้ยาต้านการแข็งตัวของเลือดหรือแอสไพริน นอกจากนี้ก็อาจเกิดเกิดจากความไม่ปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ที่ผลิตไม่ได้มาตรฐาน เช่น การปนเปื้อนของโลหะหนัก เป็นต้น 4. การเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ผลิตหรือนำเข้าเพื่อจำหน่ายต้องได้รับอนุญาตจาก อย. เพื่อประเมินความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ก่อน ดังนั้นจึงควรเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่แสดงฉลากถูกต้องมีเลขสารบบอาหาร อ่านข้อมูลของผลิตภัณฑ์จากฉลากที่ได้รับอนุญาตไม่ควรเชื่อข้อมูลจากการโฆษณาของผู้จำหน่ายที่นอกเหนือจากที่ระบุในฉลาก หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการรับอนุญาติของผลิตภัณฑ์เสริมอาหารสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วน อย. 1556 หรือ กองควบคุมอาหาร กลุ่มผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร 02-590-7208 หากเบอร์โทรศัพท์ที่โทรเข้า ไม่มีเจ้าหน้าที่รับสาย สามารถโทรไปที่เบอร์ประชาสัมพันธ์กองควบคุมอาหาร 02-590-7187 หรือ 02-590-7188 หรือ 02-590-7011 ครับ

Reference:
การเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร [Online]. [cited 2010 Feb 8].

Available from: URL: http://newsser.fda.moph.go.th/food/file/BenefitCustomer/11supplement.pdf

Keywords:
-





ระบบประสาท

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้