หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

เดิมทานยา fosamaxอาทิตย์ละ 1 เม็ดต่อมารู้สึกท้องอึดและคลื่นไส้เมื่ทานอาหารอิ่มใหม่ๆหมอแนะนำให้เปลี่ยนเป็นยาฉีดปีละเข็มแต่เป็นคนกลัวเข็มที่สุดหมอเลยให้ทานยา bonviva 150 mgเดือนละเม็ดอยากทราบว่ายาฉีดที่ว่าจะมีผลข้างเคียงอย่างไรและเวลาฉีดเข้าหลอดเลือดดำมันจะเจ็บมากไหม

ถามโดย แจ้ว เผยแพร่ตั้งแต่ 14/08/2009-17:25:23 -- 10,734 views
 

คำตอบ

ยาฉีดดังกล่าวในเมืองไทยมีเพียงตัวเดียว คือ Aclasta® ซึ่งเป็นยาในกลุ่มเดียวกับ Fosamax® และ Bonviva® ใช้ในการรักษาภาวะกระดูกพรุนหลังหมดประจำเดือน การฉีด Aclasta® จะฉีดเพียงปีละ 1 ครั้ง ซึ่งสะดวกต่อผู้ใช้ยามาก ผลข้างเคียงทั่วไปของ Aclasta® ได้แก่ มีไข้ ปวดศีรษะ มีอาการคล้ายเป็นหวัด ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ข้อ กระดูก อาการเหล่านี้มักเกิดขึ้นในช่วง 3 วันแรกหลังจากได้รับยาไปแล้ว และอาการจะหายไปเองในวันที่ 3-4 หลังจากเกิดอาการ ส่วนผลข้างเคียงอื่นๆที่พบได้ค่อนข้างน้อย ได้แก่ ระดับแคลเซียมในเลือดต่ำ (hypocalcemia) กระดูกขากรรไกรตายจากการขาดเลือด (osteonecrosis of jaw) และ หัวใจเต้นผิดจังหวะ (atrial fibrillation) ผลข้างเคียงเหล่านี้มีโอกาสเกิดได้จากการรับประทานยารักษากระดูกพรุนทุกยี่ห้อทั้งแบบเม็ดและแบบฉีดครับ ข้อควรระวัง 1. ห้ามใช้ในผู้ป่วยที่มีระดับแคลเซี่ยมในเลือดต่ำ 2. ห้ามใช้ในผู้ป่วยที่แพ้ยา zoledronic acid ซึ่งเป็นตัวยาสำคัญของ Aclasta® 3. ห้ามใช้ในผู้ป่วยที่ได้รับยายี่ห้อ Zometa อยู่ เนื่องจากตัวยาสำคัญเป็นตัวเดียวกัน 4. ไม่ควรใช้ในหญิงตั้งครรภ์ เนื่องจากยาอาจเป็นอันตรายต่อทารก 5. ไม่แนะนำให้ใช้ในผู้ป่วยที่มีปัญหารุนแรงเกี่ยวกับโรคไต การฉีดยาดังกล่าวจะฉีดเข้าทางหลอดเลือดดำและต้องใช้เวลาฉีดอย่างน้อย 15 นาที ซึ่งอาการเจ็บมีเพียงเล็กน้อยเท่านั้นครับ

Reference:
1. Novartis. Reclast® (zoledronic acid) injection [Online]. 2009 May

[cited 2009 Aug 18]; Available from: URL:

http://www.pharma.us.novartis.com/product/pi/pdf/reclast.pdf.

Keywords:
-





กล้ามเนื้อและข้อต่อ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้