หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

อยากทราบถึงอาการของการเเพ้ยา paracetamol ว่าในทางคลินิกเเล้วมีการเเพ้เกิดขึ้นจริงหรือไม่ กลไกการเเพ้ยาสามารถคาดเดาได้หรือไม่ เเละความรุณเเรงเป็นอย่างไร

ถามโดย Srirath เผยแพร่ตั้งแต่ 18/01/2010-00:04:22 -- 3,186 views
 

คำตอบ

Paracetamol จัดเป็นยาลดอาการปวด-ไข้ ที่มีการใช้อย่างแพร่หลาย ในทางคลินิก การแพ้ยาหรือการเกิดปฏิกิริยาภูมิคุ้มกันที่ไวเกิน (hypersensitivity) ต่อ paracetamol สามารถพบได้น้อยมาก ลักษณะของการแพ้ยาที่มีการระบุไว้เป็นปฏิกิริยาที่เกิดขึ้นกับผิวหนัง หรือเกิดขึ้นกับทั้งผิวหนังและอวัยวะภายใน เช่น - Maculopapular rash - Erythema multiform - Fix drug eruption - Anaphylaxis (angioedema, bronchospasm, hypotension) - Stevens Johnson Syndrome (SJS) - Toxic Epidermal Necrolysis (TEN) การแพ้ paracetamol ในเด็ก สังเกตได้จากการมีหน้าบวม (facial angioedema), เยื่อตาอักเสบ, หายใจลำบากและมีเสียงหวีด (เนื่องจากหลอดลมตีบ) กลไกในการแพ้ยาส่วนใหญ่จะสันนิษฐานจากอาการแพ้ที่แสดงให้เห็น รวมถึงระยะเวลาในการเกิดอาการที่สัมพันธ์กับการรับประทานยา ร่วมกับผลตรวจทางห้องปฏิบัติการ ส่วนความรุนแรงของการแพ้ยาจะขึ้นกับการตอบสนองของร่างกายของผู้ที่แพ้ยาโดยไม่สัมพันธ์กับขนาดของยาที่รับประทาน และไม่สามารถคาดเดาได้

Reference:
1. ACETAMINOPHEN. In: DRUGDEX® Evaluations. [Online]. 2010 Jan 8. Available from: MICROMEDEX® Healthcare Series; 2010. [cited 2010 Jan 18].

2. AHFS Drug Information. American Society of Health-System

Pharmacists; 2010.

3. Sweetman SC, editor, Martindale: The Complete Drug Reference. London:

Pharmaceutical Press; 2009.

4. Davis KL, Mikita CP. Hypersensitivity reactions to paracetamol in children: a study of 25 cases. Pediatrics 2006;118;S20-S21

Keywords:
-





กล้ามเนื้อและข้อต่อ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้