หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ยาที่ชื่อโวลทาเรล 25 มก. และรานิดิดีน 150 มก. ใช้แก้อะไร และมีผลข้างเคียงอย่างไร และหากอาการไม่ดีขึ้นสามารถเพิ่มยาได้หรือไม่

ถามโดย ชญากาณฑ์ เผยแพร่ตั้งแต่ 20/07/2004-17:52:05 -- 280,424 views
 

คำตอบ

โวลทาเรน (Voltaren หรือ diclofenac) เป็นยาบรรเทาอาการอักเสบและอาการปวด นำมาใช้ลดอาการอักเสบและอาการปวดในโรคข้ออักเสบชนิดต่างๆ ใช้บรรเทาปวดจากบาดแผลผ่าตัด ปวดประจำเดือน เป็นต้น มีผลข้างเคียง เช่น ระคายเคืองกระเพาะอาหาร (จึงต้องรับประทานหลังอาหารทันทีหรือดื่มน้ำตามมากๆ) คลื่นไส้ ปวดศีรษะ เวียนศีรษะ ส่วนรานิทิดีน (ranitidine) เป็นยายับยั้งการหลั่งกรดในกระเพาะอาหาร ใช้รักษาโรคแผลในกระเพาะอาหารและลำไส้ (peptic ulcers) มีการนำยานี้มาใช้กับผู้ที่ได้รับยาบรรเทาอาการอักเสบที่ไม่ใช่สเตอรอยด์ (โวลทาเรนอยู่ในกลุ่มนี้ด้วย) เพื่อป้องกันการเกิดแผลในกระเพาะอาหารอันเนื่องจากยาเหล่านั้นโดยใช้กับผู้ป่วยบางรายที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดแผลในกระเพาะอาหาร โดยทั่วไปขนาดยาต่อวันสำหรับผู้ใหญ่ ของโวลทาเรน คือ 75-150 มิลลิกรัม/วัน โดยแบ่งให้วันละ 3-4 ครั้ง ส่วนรานิทิดีน คือ 150 มิลลิกรัม วันละ 2 ครั้ง หรือ 300 มิลลิกรัม วันละ 1 ครั้ง (ในการใช้ป้องกันการเกิดแผลจากการใช้ยาตามที่กล่าวมาข้างต้น อาจต้องใช้ขนาดยาสูงขึ้น) อย่างไรก็ตามควรรับประทานยาตามขนาดยาที่ระบุในฉลาก ไม่ควรเพิ่มขนาดยาเอง

Reference:
-

Keywords:
-





กล้ามเนื้อและข้อต่อ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้