หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ไบออสไลฟ์ คอมพรีท แก้ไขล่าสุด : 16/03/2008 รหัสสินค้า : 8 ราคา : ยี่ห้อ : ยูนิซิตี้ รุ่น : รายละเอียด : +++ ไบออสไลฟ์ คอมพรีท +++ วิตามินและใยอาหาร สูตรที่มีงานวิจัยเด่นชัดว่าสามารถช่วยลดคลอเรสเตอรอล ลด LDL เพิ่ม HDL ควบคุมเบาหวานป้องกันโรคหัวใจไขมันในเลือด การบริโภคใยอาหารยังช่วยป้องกันมะเร็ง และควบคุมน้ำหนัก คุณประโยชน์ - ไบออสไลฟ์ทู ได้รับการยอมรับจากวงการแพทย์ และเภสัชกร โดยได้รับการบันทึกไว้ในหนังสืออ้างอิงทางการแพทย์ Physicians’ Desk Reference PDR ปี 2005 - ช่วยลดปริมาณคลอเรสเตอรอลในเลือดและกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย - มีใยอาหารที่ละลายน้ำได้ (Soluble fiber) ในธัญญพืช ข้าวโพด ข้าวโอ๊ต ข้าวบาร์เล่ย์ ถั่ว ต้านการก่อมะเร็งในระบบทางเดินอาหาร - มีสารต้านอนุมูลอิสระ วิตามินเอ, ซี, อี, เบต้าแคโรทีน, เซเลเนียม - มีวิตามิน B1, B2, B3, B16, B12, ไบโอติน, กรดโฟริค, เกลือแร่, แคลเซียมและสังกะสี - มีสารโพลีไนโคทิเนท (ไนอาซิน-โครเมียม) ที่ร่างการสามารถดูดซึมได้สูง - ใยอาหารในไบออสไลฟ์ทู ช่วยลดอัตราการเกิดโรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด ส่วนประกอบ ใยอาหารจาก กวากัม, กัมอาระบิค, โลคัส บีน กัม, เพคติน ไฟเบอร์, พรีมิกซ์โรเชอร์, แคลเซียมคาร์บอเนต, ครีมฟลาเวอร์, แอสปาแทม, มอลโทเดกซ์ทรินท์, ซิงค์ กลูโคเนท, โครเมียมโพลีนิโคทิเนท *** ใช้แอสปาแทนเป็นวัตถุให้ความหวานแทนน้ำตาล วิธีรับประทาน ชงดื่ม ไบออสไลฟ์ ทู ปริมาณ 3-6 กรัม ผสมน้ำ 300 ซีซี เขย่าให้เข้ากันแล้วดื่มทันทีก่อนอาหาร 5-10 นาที สามารถชงดื่มแบบผสมน้ำเย็น น้ำผลไม้ คำแนะนำ - ใช้กับผู้เป็นโรคเบาหวาน ช่วยเสริมการเผาผลาญน้ำตาลได้ดีขึ้น - เด็กและสตรีมีครรภ์ให้นมบุตร ไม่ควรลดไขมัน - ผู้ได้รับยาจากแพทย์ในผู้ป่วยเบาหวาน คลอเรสเตอรอลสูง ไม่ควรหยุดยาจากแพทย์ควรดื่มเสริมในมื้อที่ไม่มียารับประทาน - หลังจากดื่ม 2-4 สัปดาห์ ผู้ป่วยโรคเบาหวาน ควรพบแพทย์เพื่อตรวจเลือดและปรับลดยาจากแพทย์เมื่อน้ำตาลลดลง - หลังจากดื่ม 4-8 สัปดาห์ ผู้ป่วยคลอเรสเตอรอลสูง ควรพบแพทย์เพื่อตรวจเลือดและปรับลดยาจากแพทย์เมื่อไขมันลดลง - การรับประทานใยอาหารควรดื่มน้ำมากๆ - ห้ามใช้ในผู้ป่วยโรคไตวาย ลำไส้อุดตัน คำเตือน ในบางรายที่ร่างกายไม่คุ้นเคยกับใยอาหาร อาจมีระยะปรับตัวในช่วงแรก เช่น ท้องอืด บางรายท้องเสีย อาการค่อยๆ จะหายไป และพบในคนส่วนน้อย วิธีแก้ไข ในช่วง 2-3 วันแรก ให้ผสมเครื่องดื่มในน้ำเพียงจางๆ ประมาณ 1-3 ช้อนเล็ก (เบอร์ 1/4) ในน้ำ 300 ซีซี จากนั้นค่อยๆ เพิ่มระดับความเข้มข้นจนได้ปริมาณ 6 ช้อนเล็ก/มื้อ ที่เค้าบอกน่าเชื่อถือได้แค่ไหน

ถามโดย วาสนา เผยแพร่ตั้งแต่ 25/03/2008-15:54:50 -- 3,406 views
 

คำตอบ

สำหรับธัญพืช (cereal fiber) มีการรวบรวทข้อมูลย้อนหลังในผู้ป่วยที่รับประทาน cereal fiber ปริมาณสูงพบว่าลดอุบัติการณ์การเกิดเบาหวานชนิดที่ 2 ได้ ประมาณ 28-37% สำหรับสารต้านอนุมูลอิสระ พวกวิตามินต่างๆ รวมทั้งแร่ธาตุ บางชนิดเช่นไบโอติน เซเลเนียม ทำหน้าที่เป็นโคเอนไซม์ช่วยในกระบวนการเผาผลาญไขมันและคาร์โบไฮเดรต โครมเมียมมีส่วนกระตุ้นการหลั่งอินซูลิน สำหรับสารต้านอนุมูลอิสระเช่นวิตามินอี วิตามินซี มีกลไกลรบกวนการจับระหว่างน้ำตาลกับโปรตีนในร่างกายเช่นฮีโมโกลบิน สำหรับการลดคลอเรสเตอรอล ลด LDL และเพิ่ม HDL มีการศึกษาไนอาซิน พบว่ามีผลลด LDL และเพิ่ม HDL ได้ สำหรับวิตามินอี นั้นมีส่วนช่วยในกระบวนการเมตาบอลิซึมของไขมัน ชะลอกระบวนการออกซิไดซ์ LDL ซึ่ง oxidized LDL เป็นไขมันที่ไม่ดีมีผลทำให้เกิดภาวะหัวใจและหลอดเลือด แต่จากหลักฐานทางวิชาการปัจจุบันยังไม่พบข้อมูลที่จะยืนยันผลของอาหารเสริมต่างๆในผู้ป่วยเบาหวานที่มีระยะเวลาการศึกษานานในการป้องกันภาวะแทรกซ้อนต่างๆเช่นภาวะแทรกซ้อนทางหัวใจและหลอดเลือด ดังนั้นผู้ป่วยเบาหวานควรให้ความสำคัญกับการรับประทานยาตามที่แพทย์สั่ง ซึ่งยาดังกล่าวมีกลไกแน่ชัดแล้วว่ามีผลดีในการรักษา และหากจะรับประทานอาหารเสริมควรปรึกษาแพทย์ เพราะอาหารเสริมบางชนิดจะมีผลต่อการออกฤทธิ์ของยาและนอกจากนี้อาจเกิดอาการข้างเคียงจากการรับประทานอาหารเสริมนั้นได้ คำแนะนำสำหรัยผุ้ป่วยเบาหวานในการลดไขมัน นอกจากจะลดปริมาณการรับบประทานไขมันแล้ว การออกกำลังกายร่ววมด้วยจะสามารถเพิ่ม HDLได้และการออกกำลังกายโดยเฉพาะการลดไขมันบริเวณหน้าท้องจะช่วยให้ร่างกายตอบสนองต่อยาเบาลดระดับน้ำตาลในเลือดหรืออินซูลินได้ดีขึ้น

Reference:
-

Keywords:
-





วิตามินและอาหารเสริม

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้