หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

controloc กับยารักษาในกลุ่ม PPI อื่นๆ มข้อบ่งใช้ที่แตกต่างหรือดีกว่าอย่างไร คนไข้ได้รับการรักษาด้วยยา PPI มานานเกือบสองปีแล้ว เริ่มจาก miracid nexium ร่วมกับ antibiotics รักษา H.pyroli แต่ตอนนี้ทานยา controloc+airX+hyoscine + motilium แล้วประมาณ เกือบ 1 ปี แต่ไม่ดีขึ้น เป็นๆหายๆมาตลอด คนไข้รู้สึกกังวลใจว่ารักษามานานแต่ไม่ได้ผล ขอคำแนะนำด้วยค่ะ จริงๆหากเป็น GERD หรือ H.pyroli สองปีที่รักษามาตลอดน่าจะมีอาการโดยรวมดีขึ้น พอจะมีข้อแนะนำและ ขอเปรียบเทียบยาในกลุ่ม PPI ว่าอันไหนรักษา PU หรือ DU ดีกว่ากันด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะ

ถามโดย มด เผยแพร่ตั้งแต่ 20/03/2008-11:00:51 -- 6,185 views
 

คำตอบ

ยา PPI มีความแตกต่างกันในด้านระยะเวลาเริ่มออกฤทธิ์ของยา ทั้งนี้เป็นผลมาจากยามีความคงตัวในโครงสร้างทางเคมีที่แตกต่างกัน Rabeprazole มีค่า pKa เท่ากับ 4.9 ซึ่งสูงกว่า pKa ของ PPIsตัวอื่น ทำให้แตกตัวได้ใน pH rangที่กว้างกว่า ทำให้rabeprazole มีระยะเวลาการออกฤทธิ์ยับยั้งการหลั่งกรดเร็วกว่ายาตัวอื่น ขณะที่ controloc จะทนต่อการเปลี่ยนแปลงโดยกรดมากกว่ายาตัวอื่น เนื่องจากมี pKa เท่า3.96 จึงเริ่มออกฤทธิ์ช้ากว่ายาอื่น ความแตกต่างของระยะเวลาเริ่มออกฤทธิ์จะมีผลต่อการควบคุมอาการอย่างรวดเร็ว หรือในการรักษาที่ใช้ระยะเวลาสั้น เช่นการติดเชื้อ H.pylori หรือผู้ป่วยที่มีใช้ PPI เฉพาะเมื่อมีอาการ โดยประสิทธิภาพสูงสุดของยากลุ่ม PPI นี้มักเกิดขึ้นภายหลังใช้ยาไปแล้วประมาณ 3 วัน สำหรับการรักษา H.pylori ยากลุ่ม PPIs จะยังยั้งการทำงานของ urease ทำให้เชื้อขาดสารที่จะป้องกันตัวเองจากการถูกทำลายด้วยกรดในกระเพาะอาหาร พบว่า rabeprazole จะมีฤทธิ์แรงกว่า omeprazole, lansoprazole การรักษา Active DU จะใช้เวลา 4 สัปดาห์ โดย omeprazole 20 mg หรือ lansoprazole 15 mg,หรือ rabeprazole 20 mg,หรือ esomeprazole 40 mg,หรือ pantoprazole(controloc) 40 mg ระยะเวลา 2-4 สัปดาห์ หลังจากนั้นต้อง maintenance DU healing อีก 1 ปี โดย omeprazole 20 mg,หรือ lansoprazole 15 mg,หรือ rabeprazole 20 mg,หรือ pantoprazole(controloc) 20 mg. การรักษา Active GU จะใช้เวลา 4-8 สัปดาห์ ซึ่งนานกว่า DU และขนาดยาสูงกว่าโดย omeprazole 40 mg หรือ lansoprazole 30 mg,หรือ rabeprazole 20 mg(6 สัปดาห์ อาจต่ออีก 6สัปดาห์),หรือ pantoprazole(controloc) 40 mg ระยะเวลา 2-4 สัปดาห์ หลังจากนั้นต้อง maintenance GU healing โดย omeprazole 20-40 mg,หรือ lansoprazole 15-30 mg,หรือ rabeprazole 20-40 mg,หรือ pantoprazole(controloc) 40 mg การรักษา Symptomatic GERD จะใช้เวลา 4 สัปดาห์ โดย omeprazole 20 mg หรือ lansoprazole 15 mg (8สัปดาห์),หรือ rabeprazole 20 mg หรือ pantoprazole(controloc) อาการขั้นอ่อน 20 mg ระยะเวลา 4-8 สัปดาห์ อาการปานกลางถึงรุนแรง 40 mg ระยะเวลา 4-8 สัปดาห์ หรือ esomeprazole 20-40 mg, สำหรับผู้ป่วยรายนี้หากใช้ยามานานแล้วอาการไม่ดีขึ้น อาจต้องทำการตรวจซ้ำเพื่อหาสาเหตุอีกครั้ง

Reference:
Reference: Advances in pharmaceutical care and pharmacotherapeutic คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Keywords:
-





ทางเดินอาหาร

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้