หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

เปลี่ยนยี่ห้อยาคุม วัโนเวทมาเป็นพรีม 21 เม็ดเหมือนกัน วนว.หมดได้ประมาณ3-4วัน ประจำเดือนมาคือต้องกินพรีมเลยใช่ไหมคะ เวลาเดิมที่กินวนว.17:50 แต่ประจำเดือนมาตอนกลางคืนต้องรอเวลาเดิมหรือกินเลยคะ

ถามโดย BB เผยแพร่ตั้งแต่ 07/09/2024-21:16:00 -- 10 views
 

คำตอบ

ยาคุมโนวีเนทเป็นยาเม็ดคุมกำเนิดชนิดฮอร์โมนรวมที่มีส่วนประกอบของ ethinyl estradiol (EE) 0.020 มิลลิกรัม และ desogestrel 0.150 มิลลิกรัม ในขณะที่ยาคุมพรีมมีส่วนประกอบของ EE 0.035 มิลลิกรัม และ cyproterone acetate 2 มิลลิกรัม ยาเม็ดคุมกำเนิดแต่ละยี่ห้ออาจมีชนิดและปริมาณของฮอร์โมนแตกต่างกัน โดยปกติหากกำลังรับประทานยาที่เป็นเม็ดฮอร์โมนของยี่ห้อเดิมอยู่ สามารถหยุดเม็ดฮอร์โมน โดยไม่จำเป็นต้องเป็นเม็ดสุดท้าย และเริ่มเม็ดแรกของยี่ห้อใหม่ในวันถัดไปได้เลย แต่หากต้องการเปลี่ยนยาคุมกำเนิดที่ใช้ แต่อยู่ในช่วงเว้นระหว่างการเปลี่ยนยาคุมกำเนิด เช่น รับประทานเม็ดที่ไม่ใช่ฮอร์โมน หรือประจำเดือนมาแล้ว อาจส่งผลให้ประสิทธิภาพในการคุมกำเนิดลดลงได้ ดังนั้นแนะนำให้ทานยาคุมกำเนิดชนิดใหม่ ร่วมกับการคุมกำเนิดประเภทอื่น เช่น การสวมถุงยาง หรืองดการมีเพศสัมพันธ์ ในช่วง 7 วันแรกของการใช้ยาคุมกำเนิดชนิดใหม่ เพื่อลดโอกาสการตั้งครรภ์ และรับประทานยาคุมกำเนิดชนิดใหม่ในเวลาเดิมที่เคยทานในทุก ๆ วัน เพื่อให้ระดับฮอร์โมนคงที่

Reference:
Lesnewski R, Prine L, Ginzburg R. Preventing gaps when switching contraceptives. Am Fam Physician. 2011;83(5):567-570.

สุรศักดิ์ วิชัยโย. เปลี่ยนยาคุมกำเนิด ทำอย่างไรดี. บทความเผยแพร่ความรู้สู่ประชาชน [อินเตอร์เน็ต]. 2558. [เข้าถึงเมื่อ 18 กันยายน 2567]. เข้าถึงได้จาก: https://pharmacy.mahidol.ac.th/th/knowledge/article/250/เปลี่ยนยาคุมกำเนิด/.

Keywords:
เปลี่ยนยาคุมกำเนิด





ฮอร์โมน

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้