หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

สอบถามค่ะ พอดีเพิ่งกินคุมไป1เม็ดแล้วประจำเดือนมาควรหยุดกินแล้วรอให้ประจำเดือนหมดแล้วทานต่อไหมคะ หรือ ควรทานต่อไปดีคะ (ขออนุญาตเกริ่นนะคะเนื่องจากว่าหนูประจำเดือนมาไม่ปกติเวลาเครียดมากๆจะเลื่อนออกไปไกลพอสมควรหนูรอเดือนนี้มาตั้งแต่20-22ก็ยังไม่มาปกติจะมาช่วงวันดังกล่าวค่ะแต่ไม่มาหนูเลยรอมาจนวันที่25ก็ไม่มาหนูเลยทานไป1เม็ดแต่ที่นี้กลับมามีสัญญาณว่าจะมาในวันนี้25และหนูเพิ่งกินยาคุมไปได้1เม็ดเพิ่งเริ่มแผงค่ะ)

ถามโดย Pp เผยแพร่ตั้งแต่ 26/08/2024-08:47:05 -- 301 views
 

คำตอบ

โดยทั่วไปการเริ่มรับประทานยาคุมกำเนิดชนิดฮอร์โมนผสม ที่มีตัวยากลุ่ม estrogen และ progestogen เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพดีที่สุดควรเริ่มทานเม็ดแรกในวันที่ 1-5 ของการมีประจำเดือน ดังนั้นหากเริ่มรับประทานยาคุมกำเนิดในวันแรกของการมีประจำเดือน สามารถรับประทานยาต่อไปได้ โดยในกรณีของยาเม็ดคุมกำเนิดชนิดฮอร์โมนรวมแผงละ 21 เม็ด ทุกเม็ดจะมีตัวยาทั้งหมด (ไม่มีเม็ดแป้ง) รับประทานยาในเวลาเดียวกันทุกวัน วันละ 1 เม็ด จนหมดแผงแล้วหยุด 7 วันก่อนเริ่มแผงใหม่ หลังหยุดยาประมาณ 1-3 วันจะเริ่มมีประจำเดือน เมื่อหยุดครบ 7 วันให้เริ่มแผงใหม่ ไม่ว่าประจำเดือนจะหมดแล้วหรือยังก็ตาม และไม่ต้องรอเริ่มแผงใหม่ภายใน 5 วันของการมีประจำเดือน ในกรณีของยาเม็ดคุมกำเนิดชนิดฮอร์โมนรวมแผงละ 28 เม็ด โดยทั่วไปมีตัวยาฮอร์โมนจำนวน 21 เม็ดและไม่มีตัวยาหรือเรียกว่า “เม็ดแป้ง” อีก 7 เม็ด หรือเรียกว่าชนิดแผง 21/7 เม็ด (มีเป็นส่วนน้อยที่ต่างจากที่กล่าวมา เช่น ชนิดแผง 24/4 เม็ด คือมีตัวยา 24 เม็ดและเม็ดแป้ง 4 เม็ด) ซึ่งเม็ดแป้งจะมีสีและ/หรือขนาดเม็ดที่แตกต่างจากเม็ดที่มีตัวยาอย่างชัดเจน รับประทานยาในเวลาเดียวกันทุกวัน วันละ 1 เม็ด ช่วงที่รับประทานเม็ดแป้งไปประมาณ 1-3 เม็ดจะเริ่มมีประจำเดือนมา เมื่อหมดแผงสามารถเริ่มแผงใหม่ได้เลยโดยไม่ต้องรอประจำเดือนหมด

Reference:
นงลักษณ์ สุขวาณิชย์ศิลป์. ยาเม็ดคุมกำเนิดชนิดฮอร์โมนรวม. บทความเผยแพร่ความรู้สู่ประชาชน. [อินเตอร์เน็ต]. 2561. [เข้าถึงเมื่อ 10 กันยายน 2567]. เข้าถึงได้จาก: https://pharmacy.mahidol.ac.th/th/service-knowledge-article-info-old.php?id=417.

Keywords:
ยาคุมกำเนิด, ประจำเดือน





ฮอร์โมน

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้