หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

กินยาคุมแบบแผง28เม็ด กินเม็ดที่3แล้วหลังจากนั้นประมาณเกือบชั่วโมงมีอาการอาเจียนค่ะ แต่อาเจียนนิดเดียว กรณีนี้กินเม็ดที่4ทดแทนกันได้มั้ยคะ เห็นอีกเพจนึงบอกว่าเม็ดที่1-7ทดแทนกันไม่ได้ ขอคำตอบแบบเร่งด่วนหน่อยนะคะ ถ้าต้องกิน หนูต้องกินภายในวันนี้ค่ะ

ถามโดย Aas เผยแพร่ตั้งแต่ 20/07/2024-00:36:02 -- 1,108 views
 

คำตอบ

ยาคุมกำเนิดแบบแผง 28 เม็ด มีทั้งแบบที่เป็นเม็ดยาฮอร์โมน 21 เม็ด เม็ดแป้ง 7 เม็ด (21+7) หรืออาจเป็นแบบเม็ดยาฮอร์โมน 24 เม็ด เม็ดแป้ง 4 เม็ด (24+4) โดยเม็ดยาฮอร์โมนแต่ละเม็ดจะมีปริมาณฮอร์โมนเท่ากัน ยาคุมกำเนิดจะใช้เวลา 2-3 ชั่วโมงในการดูดซึม อาการอาเจียนเป็นผลข้างเคียงของยาคุมกำเนิด สามารถเกิดขึ้นได้ในช่วงแรกของการใช้ยา หากอาเจียนในช่วง 3 ชั่วโมงแรกหลังจากรับประทานยาคุมกำเนิดซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ตัวยายังดูดซึมได้ไม่เต็มที่ ให้รับประทานยาคุมกำเนิดอีกเม็ดทันที และรับประทานเม็ดถัดไปตามเวลาปกติ แต่หากอาเจียนหลังจากรับประทานยาคุมกำเนิดไปแล้วเกิน 3 ชั่วโมง ให้รับประทานยาคุมกำเนิดเม็ดถัดไปตามปกติ ไม่ต้องรับประทานเพิ่มอีกเม็ดเนื่องจากยาถูกดูดซึมเต็มที่แล้ว หากใช้ยาคุมกำเนิดไปเรื่อย ๆ แล้วยังคงมีการอาเจียนมากขึ้นให้รับประทานยาคุมกำเนิดตามปกติและคุมกำเนิดด้วยวิธีอื่นร่วมด้วย เช่น ใช้ถุงยางอนามัย หรืองดมีเพศสัมพันธ์ในช่วงนั้นและนับต่อไปอีก 1 สัปดาห์หลังจากอาการอาเจียนดีขึ้น หากไม่ดีขึ้นแนะนำให้ปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรเพื่อเปลี่ยนเป็นยาคุมกำเนิดชนิดอื่นที่มีผลข้างเคียงเรื่องอาเจียนน้อยลง หรืออาจใช้ทางเลือกอื่นในการคุมกำเนิด

Reference:
1. Willacy H. The combined oral contraceptive (COC) pill [Internet]. 2021 [cited 2024 August 6]. Available from: https://patient.info/sexual-health/hormone-pills-patches-and-rings/combined-oral-contraceptive-coc-pill
2. National Health Service. Combined contraceptive pill [Internet]. 2023 [cited 2024 August 6]. Available from: https://111.wales.nhs.uk/combinedcontraceptivepill/
3. คณะอนุกรรมการสอบความรู้เพื่อขอขึ้นทะเบียนและรับใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบวิชาชีพเภสัชกรรม. คู่มือทักษะตามเกณฑ์ความรู้ความสามารถทางวิชาชีพของผู้ประกอบวิชาชีพเภสัชกรรม (สมรรถนะร่วม) พ.ศ. 2562. นนทบุรี: เอช อาร์ พริ้นซ์ แอนด์ เทรนนิ่ง จำกัด; 2562.

Keywords:
ยาคุมกำเนิด, อาเจียน





ฮอร์โมน

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้