หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

สวัสดีค่ะ ไม่ทราบว่าการทานยาคุมต่อเนื่องกันเพื่อไม่ให้ประจำเดือนมานานสี่ถึงหกเดือนจะอันตรายไหมคะ

ถามโดย ธนาวดี เถาว์หิรัญ เผยแพร่ตั้งแต่ 15/04/2024-21:29:35 -- 210 views
 

คำตอบ

ภายหลังจากได้รับการประเมินโดยแพทย์หรือเภสัชกรอย่างเหมะสมแล้วว่าไม่มีข้อห้ามหรือความเสี่ยงจากการรับประทานยาคุมกำเนิด การรับประทานยาคุมอย่างต่อเนื่องโดยไม่มีการรับประทานยาเม็ดที่ไม่มีฮอร์โมน หรือไม่เว้นช่วงให้ประจำเดือนมานั้นสามารถพิจารณาทำได้ โดยทั่วไปการรับประทานยาคุมต่อเนื่องใช้ในกรณีไม่ต้องการให้มีประจำเดือนมามาก เนื่องจากอาจมีภาวะโลหิตจางหรือเสี่ยงต่อการเกิดภาวะโลหิตจาง รวมถึงอาจมีอาการเกี่ยวกับประจำเดือนที่รุนแรง เช่น กลุ่มอาการก่อนมีประจำเดือน (pre-menstrual syndrome) ปวดท้องประจำเดือน (dysmenorrhea) ปวดศีรษะไมเกรน (menstrual migraine) มีงานวิจัยหลายฉบับที่ศึกษาการรับประทานยาคุมกำเนิดอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ 4-12 รอบเดือน และพบว่าช่วยบรรเทาอาการในช่วงมีประจำเดือนข้างต้นได้ โดยที่ยังมีีประสิทธิภาพในการป้องกันการตั้งครรภ์เช่นเดียวกับการรับประทานยาคุมกำเนิดตามปกติ อย่างไรก็ตามนอกจากอาการไม่พึงประสงค์ที่พบจากการรับประทานยาคุมกำเนิดตามปกติแล้ว การรับประทานยาคุมกำเนิดต่อเนื่องอาจพบปัญหา เช่น มีเลือดออกทางช่องคลอดผิดปกติ หรือเลือดออกกะปริบกะปรอย แต่อุบัติการณ์ของอาการนี้จะลดลงเมื่อเวลาผ่านไป และผู้ป่วยร้อยละ 58.7-87.5 อาจมีอาการขาดประจำเดือนหลังจากรับประทานยาคุมกำเนิดต่อเนื่องกัน 1 ปี ดังนั้นการรับประทานยาคุมกำเนิดต่อเนื่องเพื่อไม่ให้มีประจำเดือนติดต่อกัน เช่น 4-6 เดือนสามารถทำได้ตามความจำเป็นหรือเป็นคำสั่งใช้ยาของแพทย์

Reference:
1. FSRH Guideline (January 2019, amended October 2023) Combined Hormonal Contraception. BMJ Sexual & Reproductive Health. 2019;45(Suppl 1):1-93.
2. Wright KP, Johnson JV. Evaluation of extended and continuous use oral contraceptives. Ther Clin Risk Manag. 2008;4(5):905-11.
3. HEE L, KETTNER LO, VEJTORP M. Continuous use of oral contraceptives: an overview of effects and side-effects. Acta Obstetricia et Gynecologica Scandinavica. 2013;92(2):125-36.

Keywords:
Continuous pill taking, เลื่อนประจำเดือน





ฮอร์โมน

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้