หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

สวัสดีค่ะ พอดีว่าทอนซิลบวมมีจุดเหลืองๆ มีไข้ กลืนน้ำลายแล้วเจ็บคอ ได้ยา Amoxicillin/clavulanate 1000 mg มากินค่ะ ได้มาตั้งแต่วันที่ 30 มีนาคม 67 กินมาได้ 5 วัน แล้วยาหมดแล้ว พอมาวันนี้ วันที่ 10 เมษายน 67 อาการยังไม่หายเลยค่ะ แบบนี้ต้องกินยาอะไรต่อคะ แต่เหมือนหาในอินเทอร์เน็ตใชัยา cliandamycin ได้

ถามโดย พี่น้องง้าบบ เผยแพร่ตั้งแต่ 10/04/2024-21:48:49 -- 132 views
 

คำตอบ

อาการของต่อมทอนซิลอักเสบจากการติดเชื้อแบคทีเรีย จะมีอาการไข้สูงมากกว่า 38 องศาเซลเซียส เจ็บคอมาก ไม่มีอาการไอ ต่อมทอนซิลอักเสบเป็นหนอง หรือทอนซิลบวมแดงจัด ต่อมน้ำเหลืองบริเวณคอส่วนหน้าบวมและกดเจ็บ แม้ว่า clindamycin จะมีข้อบ่งใช้ในการรักษาโรคคออักเสบ/ทอนซิลอักเสบเฉียบพลัน (acute pharyngitis/tonsillitis/pharyngotonsillitis) แต่หากได้รับประทานยา amoxicillin/clavulanate จนหมดแล้วแต่อาการยังไม่ดีขึ้น แนะนำให้ไปพบแพทย์เพื่อวินิจฉัยเพิ่มเติมเพื่อทราบถึงสาเหตุที่แท้จริง และให้แพทย์เป็นผู้สั่งจ่ายยา ไม่แนะนำให้ซื้อ clindamycin มารับประทานเอง

Reference:
1. Shulman ST, Bisno AL, Clegg HW, Gerber MA, Kaplan EL, Lee G, et al. Clinical practice guideline for the diagnosis and management of group A Streptococcal pharyngitis: 2012 update by the Infectious Diseases Society of America. Clin Infect Dis. 2012;55(10):1279-82.
2. Murphy PB, Bistas KG, Patel P, Le JK. Clindamycin. StatPearls. Treasure Island (FL): StatPearls Publishing LLC.; 2024.

Keywords:
ต่อมทอนซิล, amoxicillin/clavulanate, clindamycin, tonsillitis, pharyngitis





ทางเดินหายใจและหูตาคอจมูก

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้