หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ขออนุญาตสอบถามค่ะ พอดีว่ากินยาคุม 28 เม็ดอยู่ แล้วอยากเลื่อนประจำเดือนให้มาช้ากว่าปกติ 7 วันค่ะ ไปปรึกษาเภสัช เภสัชแนะนำว่าให้กินยาเม็ดฮอร์โมนของแผงปัจจุบันให้หมด แล้วเริ่มแผงใหม่เลย โดยไม่ต้องเว้นระยะให้ประจำเดือนมา เลยสงสัยว่า เราสามารถกินยาคุมแผงที่2 ต่อแค่7เม็ดแล้วหยุดให้ประจำเดือนมา แล้วค่อยเริ่มกินแผงใหม่ได้ไหมคะ พอดีว่าไม่อยากกินยาคุมติดต่อกัน 2 เดือน (ยาคุมที่กินอยู่เป็นยี่ห้อยาสค่ะ)

ถามโดย ประภัสสร ครวนศรี เผยแพร่ตั้งแต่ 24/02/2024-22:29:54 -- 2,965 views
 

คำตอบ

ยาส (Yaz) เป็นยาเม็ดคุมกำเนิดชนิดรายเดือน 28 เม็ด ประกอบด้วยเม็ดยาที่มีฮอร์โมน 24 เม็ด (เม็ดที่ 1 ถึง 24) และเม็ดยาที่ไม่มีฮอร์โมน 4 เม็ด (เม็ดที่ 25 ถึง 28) การรับประทานเม็ดฮอร์โมนของยาคุมแผงที่ 2 ต่ออีก 7 เม็ด แล้วหยุดยาเพื่อเลื่อนประจำเดือนสามารถทำได้ โดยไม่ต้องรับประทานเม็ดยาที่ไม่มีฮอร์โมนของแผงเดิม และให้หยุดรับประทานยาคุมกำเนิด 4 วัน จะมีเลือดประจำเดือนออกมาได้ในช่วงนั้น จากนั้นเริ่มรับประทานยาคุมกำเนิด Yaz แผงใหม่ (แผงที่ 3) ตามปกติ หรือสามารถทานยาเม็ดฮอร์โมนของแผงที่ 2 ต่อเนื่องจนครบแผงตามปกติได้เช่นกัน

Reference:
Website NHS. How can I delay my period? [Internet]. nhs.uk. 2022 [cited 2024 Mar 4]. Available from: https://www.nhs.uk/common-health-questions/travel-health/how-can-i-delay-my-period/

Keywords:
Yaz, เลื่อนประจำเดือน





ฮอร์โมน

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้