หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

FDA Approves Lapatinib/Letrozole Combination for Advanced Breast Cancer

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 1 เดือน กุมภาพันธ์ ปี 2553 -- อ่านแล้ว 3,903 ครั้ง
 
องค์การอาหารและยาสหรัฐอเมริกา (USFDA) ทำการอนุมัติข้อบ่งใช้เพิ่มเติมสำหรับการใช้ยาร่วมกันระหว่าง lapatinib (Tykerb, GlaxoSmithKline) และ letrozole (Femara, Novartis AG) เพื่อรักษา hormone-positive and human epidermal growth factor receptor 2 (HER2)–positive advanced breast cancer ใน postmenopausal women ที่มีข้อบ่งใช้สำหรับ hormonal therapy

การอนุมัติในครั้งนี้อาศัยข้อมูลจาก double-blind, multicenter study ที่ได้รับการสนับสนุนจากบริษัทผู้ผลิตยา ซึ่งผลการศึกษาแสดงให้เห็นว่าการเพิ่มยา lapatinib ให้แก่ผู้ป่วยที่ได้รับ letrozole อยู่แล้ว ช่วยพัฒนา progression-free survival rates เพิ่มขึ้น 3 เท่า เมื่อเทียบกับการใช้ letrozole เดี่ยวๆ (35.4 สัปดาห์ vs 13.0 สัปดาห์; hazard ratio, 0.71; P = .019) ส่วนการพัฒนาของ overall survival ยังไม่ได้รับการตรวจสอบ

เหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ทั่วไปที่พบได้จากการใช้ยา lapatinib และ letrozole ร่วมกัน ได้แก่ ท้องเสีย ผื่น คลื่นไส้ อ่อนเพลีย ส่วนการรักษาด้วย lapatinib เดี่ยวๆนั้นสามารถก่อให้เกิดการลดลงของ left ventricular ejection fraction, hepatotoxicity, interstitial lung disease และ pneumonitis ได้ นอกจากนี้ lapatinib ยังเป็นอันตรายต่อทารกในครรภ์ ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงการตั้งครรภ์ขณะได้รับยา lapatinib

Lapatinib เคยได้รับการอนุมัติให้ใช้ร่วมกับ capecitabine (Xeloda, Hoffmann-LaRoche, Inc) สำหรับการรักษา advanced or metastatic HER2-positive breast cancer ในผู้ป่วยที่เคยได้รับการรักษาด้วยยา anthracycline, taxane และ trastuzumab

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้