หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

FDA Approves Xiaflex for Debilitating Hand Condition

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 1 เดือน กุมภาพันธ์ ปี 2553 -- อ่านแล้ว 2,411 ครั้ง
 
องค์การอาหารและยาสหรัฐอเมริกา (USFDA) ทำการอนุมัติยา Xiaflex (collagenase clostridium histolyticum) สำหรับการรักษา Dupuytren\’s contracture ซึ่งเป็นโรคที่ส่งผลต่อความสามารถในการออกแรงและการทำงานของนิ้วมือ

Dupuytren\’s contracture มีสาเหตุจากการที่ร่างกายสร้างคอลลาเจนบริเวณใต้ผิวหนังบริเวณมือและนิ้วมือมากขึ้น ทำให้เกิดเนื้อเยื่อเป็นลักษณะเส้นหนาและส่งผลต่อการหด-คลายของนิ้วมือ ความผิดปกตินี้มักพบได้ทั่วไปในชาวคอเคเชียน(caucasians)และผู้ชายที่อายุมากกว่า 50 ปี

Xiaflex ออกฤทธิ์โดยทำลายการสร้าง collagen ที่มากเกินไปบริเวณมือ การบริหารยาทำโดยการฉีดโดยตรงไปยังบริเวณที่มีการหนาตัวของ collagen ซึ่งการฉีดยาทุกครั้งควรทำโดยผู้เชี่ยวชาญเนื่องจากการฉีดยามีโอกาสทำให้เส้นเอ็นเสียหายได้

เหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ที่พบได้ทั่วไปในผู้ป่วยที่รักษาด้วย Xiaflex ได้แก่ มีการคั่งของของเหลว บวม มีเลือดออก และปวดบริเวณที่ฉีดยา แม้ว่าปฏิกิริยาการแพ้ที่รุนแรงจะยังไม่พบการรายงาน แต่ไม่ควรที่จะมองข้ามเนื่องจากยาชนิดนี้เป็นโปรตีนที่จากภายนอกที่ได้รับเข้าสู่ร่างกายซึ่งอาจเกิดปฏิกิริยากับภูมิคุ้มกันของร่างกายได้

ข้อมูลจากการศึกษาหนึ่งที่มีผู้เข้าร่วม 66 ราย มีผู้ป่วยทั้งหมด 44 % ของกลุ่มที่ได้รับการฉีด Xiaflex แล้วพบว่าได้ผลดี เปรียบเทียบกับ 5% ของกลุ่มที่ได้รับการฉีดยาหลอก และอีกหนึ่งการศึกษาที่มีผู้เข้าร่วม 306 ราย โดยผู้ป่วย 64% ในกลุ่มที่ได้รับการฉีด Xiaflex แล้วได้ผลดี เปรียบเทียบกับ 7% ของผู้ป่วยที่ได้รับการฉีดยาหลอก

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้