หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

FDA Approves Ziprasidone for Maintenance Treatment of Bipolar Disorder

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 4 เดือน พฤศจิกายน ปี 2552 -- อ่านแล้ว 2,660 ครั้ง
 
องค์การอาหารและยาสหรัฐอเมริกา (USFDA) ได้ทำการอนุมัติข้อบ่งใช้เพิ่มเติมสำหรับยา ziprasidone HCl (Geodon capsules, Pfizer, Inc) ซึ่งเป็นยาในกลุ่ม atypical antipsychotic ให้ใช้เพิ่มเติมในการรักษาแบบต่อเนื่อง (adjunct to maintenance treatment) สำหรับผู้ป่วย bipolar disorder ที่เป็นผู้ใหญ่ (adult) ที่รับการรักษาด้วยยา กลุ่ม mood stabilizer คือ lithium หรือ valproate อยู่แล้ว

การอนุมัติในครั้งนี้อาศัยข้อมูลจากการศึกษาชนิด double-blind, placebo-controlled ที่ศึกษาผู้ป่วย bipolar ที่ควบคุมอาการได้แล้ว 240 ราย พบว่าการเพิ่มยา ziprasidone ให้แก่ผู้ป่วยจากเดิมที่ได้รับยากลุ่ม mood stabilizer อยู่แล้วนั้น จะช่วยชะลอเวลาในการกำเริบของความผิดปกติของอารมณ์ได้ โดยในช่วง 6 เดือนที่ทำการศึกษา มีผู้ป่วยที่ได้รับการรักษาด้วย ziprasidone ร่วมกับ mood stabilizer เพียง 19.7% เท่านั้นที่ต้องได้รับการรักษาอาการที่กำเริบ ในขณะที่กลุ่มที่ได้รับยากลุ่ม mood stabilizer เพียงอย่างเดียวมีจำนวนถึง 32.4%

จากการศึกษาพบว่าโดยส่วนใหญ่แล้วผู้ป่วยสามารถทนต่อการรักษาที่มี ziprasidone เพิ่มขึ้นมาได้ดี มีเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์เพียงอย่างเดียว คือ tremor เท่านั้นที่มีความถี่ในการเกิดมากขึ้นกว่าการใช้ยากลุ่ม mood stabilizer อย่างเดียว (6.3% vs. 3.6%) นอกเหนือจากนี้จะเป็นผลข้างเคียงที่เกิดจากยา ziprasidone เอง คือ somnolence, extrapyramidal symptoms, dizziness, akithisia และ abnormal vision

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้