หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

อินซูลินชนิดสูดพ่น(Inhaled Insulin) สำหรับผู้ป่วยเบาหวาน

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 2 เดือน มิถุนายน ปี 2550 -- อ่านแล้ว 5,335 ครั้ง
 
เครื่องมือที่ใช้ในการสูดพ่นอินซูลินได้รับอนุญาตจากองค์การอาหารและยาโดยใช้เป็น Inheler นำส่งอินซูลินที่ผลิตโดยเทคนิค recombinant DNA ที่อยู่ในรูปแบบผงแห้ง(dry-powder) ซึ่งผลิตโดยบริษัท Pfizer โดยมีชื่อการค้าว่า Exubera ซึ่งได้รับอนุมัติจาก US FDA เมื่อวันที่ 27 มกราคม 2549 ให้ใช้สำหรับควบคุมระดับน้ำตาลในผู้ป่วยเบาหวานชนิดที่ 1 และ 2 โดยระยะเวลาในการเริ่มออกฤทธิ์ของอินซูลินชนิดสูดพ่น(Inhaled insulin)จะเร็วกว่าอินซูลินชนิดปกติ(Regular insulin) คือประมาณ 10-20 นาทีและจะใกล้เคียงกันอินซูลินชนิดออกฤทธิ์เร็ว(Rapid acting) เช่น lispro, aspart โดยที่ระยะเวลาในการออกฤทธิ์จะยาวกว้า Rapid acting แต่สั้นกว่า Regular insulin

Inhaled insulin ยังไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้ในเด็ก หรือ หญิงตั้งครรภ์ และไม่แนะนำให้ใช้ในผู้ป่วยที่เป็นโรคปอด เช่น Asthma, COPD เนื่องจากอาจมีผลต่อการดูดซึมของอินซูลิน นอกจากนี้ปริมาณและการดูดซึมยาจะเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติในคนที่สูบบุหรี่ จึงมีข้อห้ามใช้ในผู้ป่วยที่สูบบุหรี่ ดังนั้นควรมีการตรวจสมรรถภาพการทำงานของปอดก่อนใช้ยาและติดตามทุก 6 เดือน โดยถ้ามีค่า FEV1 ต่ำกว่าร้อยละ 70 ก็ไม่ควรใช้ ขนาดยาของ Inhaled insulin จะวัดในหน่วยของ มิลลิกรัม (mg)มากกว่าเป็นยูนิต (unit) โดยขนาดยาเริ่มต้นเป็น 0.05 mg/kg. ก่อนมื้ออาหาร

จากการศึกษาทางคลินิกของการใช้ Inhaled insulin ในผู้ป่วยเบาหวานชนิดที่ 1 และ 2 โดยเปรียบเทียบกับยาเม็ดลดระดับน้ำตาลในเลือดหรืออินซูลินชนิดฉีดพบว่าค่า HbA1c ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ แต่ผู้ป่วยในกลุ่มที่ใช้ Inhaled insulin พบว่ามีความพึงพอใจมากกว่า ดังนั้น Inhaled insulin อาจเป็นทางเลือกหนึ่งในกลุ่มผู้ป่วยที่กลัวเข็มฉีดยา อย่างไรก็ตามยังไม่อาจสรุปได้แน่นอนว่าการเพิ่มความพึงพอใจของผู้ป่วยจากการใช้ Inhaled insulin จะสามารถทำให้ผู้ป่วยใช้ยาได้อย่างเหมาะสมหรือควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ดีขึ้นหรือไม่ และยังคงต้องมีการติดตามอาการไม่พึงประสงค์ของยาในระยะยาวเกี่ยวกับสมรรถการทำงานของปอดซึ่งอาจจะมีผลทำให้การทำงานของปอดผิดปกติได้

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้