หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ผลกระทบของยา Rosiglitazone ในการเพิ่มความเสี่ยงของการเกิดกล้ามเนื้อหัวใจตายและการเสียชีวิตจากโรคหัวใ

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 1 เดือน มิถุนายน ปี 2550 -- อ่านแล้ว 2,520 ครั้ง
 
การศึกษาแบบ meta analysis จากการศึกษาจำนวน 42 การศึกษา โดยรวบรวมผู้ป่วยที่ใช้ยา rosiglitazone จำนวน 15,560 คน และกลุ่มควบคุมซึ่งไม่ได้ใช้ยา rosiglitazone จำนวน 12,283 คน โดยผู้ป่วยมีอายุเฉลี่ยประมาณ 56 ปี และค่าเฉลี่ยของ glycated hemoglobin ประมาณร้อยละ 8.2 จากผลการศึกษาพบว่า ความเสี่ยงในการเกิดกล้ามเนื้อหัวใจตายเพิ่มขึ้นในกลุ่มที่ใช้ยา rosiglitazone อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ โดยมีค่า odd ratio=1.43 (95% confidence interval [CI]=1.03-1.98, P=0.03) และการเสียชีวิตจากโรคหัวใจและหลอดเลือดเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ โดยมีค่า odd ratio=1.64 (95% confidence interval [CI]=0.98-2.74, P=0.06) ซึ่งผลที่ได้รวบรวมจากการศึกษาขนาดเล็กและระยะสั้น(24-52 สัปดาห์)โดยส่วนใหญ่แล้วประมาณ 6 เดือน และผลวิเคราะห์จากการศึกษาในกลุ่มย่อย (subgroups) โดยเทียบกับยาหลอกหรือยาลดน้ำตาลตัวอื่นก็พบว่าให้ผลเช่นเดียวกันโดยแต่ละกลุ่มย่อยพบค่า odd ratio มากกว่า 1.0 และจากการศึกษาที่นำมารวบรวม 2 การศึกษาขนาดใหญ่ คือ DREAM และ ADOPT study ซึ่งรวบรวมผู้ป่วยมากกว่า 4,000 คน และติดตามไปเป็นระยะเวลานานประมาณ 3-4 ปี ซึ่งเป็นการศึกษาที่ไม่ได้วัดผลกระทบต่อหัวใจและหลอดเลือดโดยตรงและจากผลการศึกษาให้ผลที่แตกต่างกันในเรื่องของความเสี่ยงในการเกิดกล้ามเนื้อหัวใจตาย และการเสียชีวิตจากโรคหัวใจและหลอดเลือดโดยที่ทั้ง 2 การศึกษาพบว่ายา rosiglitazone ทำให้เกิดกล้ามเนื้อหัวใจตายเพิ่มขึ้นอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ

อย่างไรก็ตามเมื่อนำข้อมูลมาวิเคราะห์ร่วมกัน (meta analysis) สามารถสรุปได้ว่ายา rosiglitazone สามารถเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดกล้ามเนื้อหัวใจตาย และการเสียชีวิตจากโรคหัวใจและหลอดเลือดได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้