หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Lormetazepam ในการรักษาอาการนอนไม่หลับในคนสูงอายุ

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 3 เดือน มิถุนายน ปี 2550 -- อ่านแล้ว 2,978 ครั้ง
 
Lormetazepam จัดอยู่ในกลุ่ม short-acting benzodiazepine ได้ถูกนำมาใช้ในการรักษาอาการนอนไม่หลับในคนสูงอายุโดยมีข้อดีคือ ทำให้เกิดการติดยาน้อยกว่า benzodiazepine ตัวอื่นและไม่รบกวน pattern ของการนอนหลับ ระดับยาในเลือดจะสูงสุดใน 2-3 ชม. หลังจากรับประทานยาและมีค่าครึ่งชีวิตของการกำจัดยาประมาณ 10-13 ชม.

จากการศึกษาแบบ open-label, randomised, parallel-group โดยผู้ป่วยสูงอายุจำนวน 30 คนถูก randomให้ได้รับ lormetrazepam 0.5 mg. วันละครั้งก่อนนอนร่วมกับการฝึกสุขลักษณะในการนอน Sleep hygiene training(SHT) หรือ SHT อย่างเดียวเป็นเวลา 2 สัปดาห์ ซึ่ง primary endpoint ของการศึกษา คือ คุณภาพของการนอนหลับ โดยวัดจากการนอนในแต่ละวันทั้งเวลาที่ใช้ในการนอนทั้งหมด, จำนวนครั้งที่ตื่นมากลางดึก และความสดชื่นหลังจากตื่นนอน จากผลการศึกษาพบว่าผู้ป่วยกลุ่มที่ได้รับ lormetrazepam 0.5 mg. วันละครั้งก่อนนอนร่วมกับ SHT มี คุณภาพของการนอนหลับดีกว่ากลุ่มที่ได้ SHT อย่างเดียวอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ และไม่มีรายงานการเกิด rebound insomnia หรืออาการถอนยาภายหลัง 1 สัปดาห์ ดังนั้นจากการศึกษาการใช้ยานอนหลับในระยะสั้นร่วมกับการฝึกสุขลักษณะในการนอนอาจมีประโยชน์ในการรักษาอาการนอนไม่หลับในผู้ป่วยสูงอายุได้

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้