หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ขอสอบถามเรื่องดูดซึมของ vitamin c ครับ เนื่องจากว่าเคยได้ยินมาจากหลายคนว่า การกิน vitamin c 1 ครั้ง จะดูดซึมได้เพียง 500 mg เท่านั้น อยากทราบว่าเป็นเรื่องจริงหรือเปล่าครับ เพราะสงสัยมานาน แล้วแบบนี้ก็ควรกินแค่ 500 mg ต่อครั้งก็พอหรือครับ แล้วเราควรกิน vitamin c วันละกี่ mg ถึงจะดีครับ

ถามโดย เจมส์ เผยแพร่ตั้งแต่ 28/11/2010-17:03:10 -- 41,218 views
 

คำตอบ

โดยปกติการดูดซึมของวิตามิน ซี ซึ่งเกิดขึ้นที่ลำไส้เล็กนั้นจะขึ้นกับปริมาณที่รับประทานเข้าไปพร้อมกันในแต่ละครั้ง ขณะเดียวกันก็มีจุดอิ่มตัวในการดูดซึมที่ระดับหนึ่ง ทำให้ปริมาณดูดซึมไม่เพิ่มขึ้นตามปริมาณวิตามิน ซี ที่รับประทานเข้าไป เช่น การรับประทานเข้าไป 1 – 1.5 กรัม (เท่ากับ 1,000 – 1,500 มิลลิกรัม) พบว่าร้อยละ 50 ของขนาดที่รับประทานสามารถดูดซึมเข้าไปในร่างกายได้ ในขณะที่รับประทานวิตามินซีขนาดมากกว่า 12 กรัม สามารถดูดซึมได้เพียงร้อยละ 16 ในทางกลับกัน หากรับประทานในขนาดที่ต่ำกว่า 20 มิลลิกรัม พบว่ามีการดูดซึมมากกว่าร้อยละ 98 ดังนั้นการรับประทานวิตามินซีวันละหลายครั้ง โดยในแต่ละครั้งนั้นรับประทานในขนาดต่ำกว่า 1 กรัม จึงน่าจะช่วยเพิ่มการดูดซึมของวิตามินซีมากกว่าการรับประทานทั้งหมดในครั้งเดียว นอกจากนี้การดูดซึมวิตามินซียังอาจแตกต่างกันไปขึ้นกับผลิตภัณฑ์จากบริษัทผู้ผลิตที่แตกต่างกันด้วย สำหรับปริมาณวิตามินซีที่ควรได้รับในแต่ละวันนั้น สามารถประเมินได้จากปริมาณวิตามินซีที่แนะนำให้ได้รับต่อวันในสภาวะร่างกายปกติ (Thai RDI) สำหรับคนไทยที่มีอายุตั้งแต่ 6 ปีขึ้นไป คือ 60 มิลลิกรัม ซึ่งขนาดที่คุณเจมส์รับประทานนั้นเป็นขนาดที่มากกว่าที่แนะนำไว้อยู่แล้ว และหากต้องการให้มีการดูดซึมที่มากขึ้น ทางเภสัชกรจึงแนะนำว่า ควรแบ่งรับประทานเป็นวันละหลายครั้งเพื่อเพิ่มการดูดซึมดังที่กล่าวไปแล้วข้างต้น

Reference:
• คณะอนุกรรมการพิจารณาการแสดงคุณค่าทางโภชนาการบนฉลากของอาหาร. ค่าสารอาหารที่แนะนำให้บริโภคประจำวันสำหรับคนไทยอายุตั้งแต่ 6 ปีขึ้นไป (Thai Recommended Daily Intakes– Thai RDI). 2538;[4 screens]. Available at: www.fda.moph.go.th/edl/joke/11.doc. Accessed March 1,2011.
• Vitamin C. 2010;[1 screen]. Available at URL:http://www.exrx.net/Nutrition/Antioxidants/VitaminC.html. Accessed March 2, 2011.

Keywords:
-





วิตามินและอาหารเสริม

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้