หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

อยากทราบข้อมูล Zostavax Vaccine ใช้ป้องกันหรือรักษางูสวัสกันแน่ค่ะ แล้วมีผลทำให้อาการปวดหลังจากเป็นงูสวัสลดลงหรือไม่ ในไทยมีVaccineตัวนี้หริืไม่

ถามโดย ผู้ถาม เผยแพร่ตั้งแต่ 08/07/2013-07:29:44 -- 19,989 views
 

คำตอบ

Zostavax® vaccine เป็นวัคซีน “ป้องกันงูสวัด” (varicella zoster) ปัจจุบัน Zostavax® vaccine ได้รับการขึ้นทะเบียนยาในประเทศไทยแล้ว (1) โดย Zostavax เป็นวัคซีนที่ทำจาก varicella-zoster virus สายพันธุ์ Oka ที่มีชีวิตและนำมาทำให้อ่อนฤทธิ์ลง บริหารยาโดยฉีดเข้าใต้ผิวหนัง จำนวน 1 เข็ม ด้านประสิทธิภาพพบว่า Zostavax® vaccine สามารถลดความเสี่ยงในการเกิดโรคงูสวัดได้ร้อยละ 51.3% ในช่วงเวลา 3 ปีแรกหลังฉีดวัคซีน ส่วนอาการปวดหลังที่ผู้ถามถามนั้น ในที่นี้น่าจะหมายถึงอาการปวดแสบร้อนปลายประสาท (post herpetic neuralgia) ซึ่งเป็นภาวะที่เกิดขึ้นในผู้ป่วยงูสวัดและมักเกิดบ่อยในผู้สูงอายุ อย่างที่กล่าวไว้ข้างต้นคือวัคซีนดังกล่าวไม่สามารถป้องกันงูสวัดได้ 100% ดังนั้นแม้ว่าผู้ที่ได้รับวัคซีนแล้วก็มีโอกาสเกิดงูสวัดขึ้นได้ แต่อาจจะด้วยความรุนแรงที่น้อยกว่า ผลการศึกษาพบว่าวัคซีนสามารถป้องกันการเกิดอาการปวดแสบร้อนปลายประสาทที่เกิดจากงูสวัดได้ 66.5% เมื่อเปรียบเทียบกับคนที่ไม่ได้รับวัคซีนแต่เกิดงูสวัดขึ้น (2) Key words: Zostavax vaccine, herpes zoster, varicella zoster, post herpetic neuralgia, วัคซีน, งูสวัด

Reference:
1. http://wwwapp1.fda.moph.go.th/logistics/drgdrug/DSerch.asp
2. Oxman MN, Levin MJ, Johnson GR, Schmader KE, Straus SE, Gelb LD, et al. A vaccine to prevent Herpes Zoster and postherpetic neuralgia in older adults. N Engl J Med 2005; 352: 2271-84.

Keywords:
-





ภูมิคุ้มกันและการติดเชื้อ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้