หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

เมื่อเดือนมีนาตกขาวสีน้ำตาลปนเลือดไหลออกมาประมาณ10-20วันค่ะ ไม่มีประจำเดือนไหลออกมาซักที ก่อนที่จะเป็นแบบนี้เดือนก่อนหน้านั้น กุมภา มีประจำเดือนไหลออกมาค่อนข้างที่จะน้อยค่ะ มาประมาณ1-3 วันก็หายขาดเลยค่ะ กลัวจากนั้นกลางเดือนมีนาที่ผ่านมา มีเพศสัมพันธ์กับแฟนค่ะป้องกัน แต่ก็มีเลือดไหลออกมาคล้ายประจำเดือน ขณะมีเพศสัมพันธ์ไม่เจ็บ ไม่แสบค่ะ หลังจากหลังวันที่มีเพศสัมพันธ์เสร็จก็ไปซื้อยาคุมฉุกเฉินมากินค่ะ เพราะก่อนหน้าสอดใส่แบบไม่ใส่ถุงยางอนามัย หลังจากกินยาคุมได้อาทิตย์หนึ่ง ก็มีเลือดออกมาเยอะมากค่ะประมาณ3วัน เหมือนเมนส์เลยค่ะหลังจากนั้นตกขาวสีน้ำตาลที่เป็นมา10-20วะนก็หายไปเลยค่ะ แต่วันที่25 เมษา 67 มีตกขาวสีน้ำตาลไหลออกมาเยอะค่ะปนเลือดแล้ววก็เป็นมูกสีใสๆ ไม่มีกลิ่น ไม่แสบไม่คัน เป็นมาจะเข้าวันที่4แล้วค่ะ เมนส์ยังไม่มาเลย เกิดจากอะไรคะ

ถามโดย ภัคจอรา ทองอินทร์ เผยแพร่ตั้งแต่ 28/04/2024-02:05:00 -- 51 views
 

คำตอบ

อาการเลือดออกผิดปกติหลังจากรับประทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉินเป็นอาการข้างเคียงที่พบได้ โดยเฉพาะการมีเลือดออกในช่วงประมาณ 1 สัปดาห์หลังจากรับประทาน ซึ่งเลือดดังกล่าวไม่ใช่เลือดประจำเดือน นอกจากนี้การรับประทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉินยังอาจส่งผลให้รอบประจำเดือนคลาดเคลื่อนไปจากเดิมด้วยและทำให้สารคัดหลั่งจากช่องคลอดหรือตกขาวมีลักษณะของสีหรือความข้นเหนียวเปลี่ยนแปลงไปได้เช่นกัน อย่างไรก็ตามอาการผิดปกติข้างต้นมักจะหายได้เองหากไม่ได้รับประทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉินเพิ่มเติม ดังนั้นหากอาการผิดปกติดังกล่าวยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง แนะนำให้พบแพทย์เพื่อประเมินหาสาเหตุของความผิดปกติเพื่อการจัดการและรักษาที่เหมาะสมต่อไป

Reference:
1. Turok D. Emergency contraception [Internet]. 2024 [cited 2024 Jun 12]. Available from: https://www.uptodate.com/contents/emergency-contraception?search=emergency%20contraception&source=search_result&selectedTitle=1%7E150&usage_type=default&display_rank=1#H3110138011
2. Frumovitz M. Invasive cervical cancer: epidemiology, risk factors, clinical manifestations, and diagnosis [Internet]. 2024 [cited 2024 Jun 12]. Available from: https://www.uptodate.com/contents/invasive-cervical-cancer-epidemiology-risk-factors-clinical-manifestations-and-diagnosis?search=cervical%20cancer&source=search_result&selectedTitle=1%7E150&usage_type=default&display_rank=1#H6

Keywords:
ยาคุมฉุกเฉิน, ประจำเดือน





ฮอร์โมน

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้