หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Naproxen sodium nonprescription dose ใน OA ที่เข่า

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 4 เดือน มีนาคม ปี 2547 -- อ่านแล้ว 9,095 ครั้ง
 
Naproxen sodium อาจใช้เป็น alternative treatment ใน osteoarthritis (OA) และอาจเหนือกว่า paracetamol ที่ใช้เป็น first-line therapy ในผู้ป่วยซึ่งมีอาการปวดขั้นปานกลางถึงรุนแรง





Naproxen sodium ในขนาดที่ไม่ต้องสั่งจ่ายโดยแพทย์ (nonprescription dose) 220 mg ซึ่งให้ทุก 8 หรือ 12 ชั่วโมงมีขนาดสูงสุดไม่เกิน 660 mg ต่อวันใช้สำหรับบรรเทาอาการประจำเดือนมาไม่ปกติ, ปวดศีรษะ, ปวดข้อ (rheumatic pain), ปวดฟันและหวัด เป็นต้น อย่างไรก็ตาม การใช้ naproxen sodium ในขนาดดังกล่าวยังไม่มีการเปรียบเทียบกับ paracetamol ในการรักษาผู้ป่วย OA ที่เข่า





Harvey E Golden และคณะได้ทำการรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลจากสองการศึกษาซึ่งเป็น double-blinded randomized placebo-controlled trial เกี่ยวกับการใช้ naproxen sodium รักษาผู้ป่วย OA ที่เข่าอายุ 60 ปีขึ้นไปรวมทั้งสองการศึกษา 465 รายโดยได้รับ naproxen sodium 660 mg (หรือ 4400 mg กรณีที่อายุ 65 ปีขึ้นไป), paracetamol 4,000 mg หรือยาหลอกเป็นเวลา 1 สัปดาห์





หลังจากการวิเคราะห์ผลพบว่าในกลุ่ม naproxen sodium มีอาการดีขึ้นเกี่ยวกับอาการปวดระหว่างที่อยู่ในอิริยาบถต่าง ๆ เช่นในขณะพัก, เคลื่อนไหว, ยกของหนัก, หลังตื่นนอนตอนเช้า, อาการปวดในช่วงกลางวันหรือกลางคืนเมื่อเทียบกลุ่มยาหลอกและบรรเทาอาการปวดในขณะพักได้ดีกว่ากลุ่ม paracetamol (P<0.05) อย่างไรก็ตามกลุ่ม paracetamol ยังมีประสิทธิภาพมากกว่ากลุ่มยาหลอกในการบรรเทาอาการปวดในช่วงกลางวัน





นอกจากนี้ยังพบว่าในกลุ่ม naproxen sodium สามารถลดความลำบากในการดำเนินชีวิตประจำวันเช่น การเดิน, การนั่ง, การยกของ เป็นต้นได้ดีกว่ากลุ่ม paracetamol ซึ่งยาทั้งสองตัวยังมีประสิทธิภาพเหนือกว่ายาหลอกด้วยเช่นกัน

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้