หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

FDA Approves High-Dose Seasonal Flu Vaccine for Seniors

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 5 เดือน ธันวาคม ปี 2552 -- อ่านแล้ว 2,366 ครั้ง
 
องค์การอาหารและยาสหรัฐอเมริกา (USFDA) ได้ทำการอนุมัติอย่างเร่งด่วนสำหรับ high-dose seasonal influenza vaccine (Fluzone High-Dose, Sanofi Pasteur, Inc) เพื่อป้องกันโรคที่มีสาเหตุจาก influenza virus subtype A และ B ในผู้ที่อายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไป

ในผู้สูงอายุที่เป็นไข้หวัดจะมีโอกาสเกิด complication ที่ส่งผลให้ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลและเสียชีวิตได้ง่าย วัคซีนตัวใหม่นี้จะประกอบด้วย hemagglutinin (HA) ของ influenza virus 180 mcg ซึ่งมากกว่าขนาดมาตรฐาน คือ 45 mcg และผลการทดสอบพบว่าวัคซีนสามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้เพิ่มขึ้นได้ในประชากรที่สูงอายุ

อย่างไรก็ดี USFDA ยังได้เตือนเรื่องความเกี่ยวข้องของการเพิ่มขึ้นของอัตราการเกิดอาการไม่พึงประสงค์ที่ไม่รุนแรงเนื่องจากการที่มีปริมาณ HA ที่สูง เมื่อเปรียบเทียบกับ influenza vaccine สูตรมาตรฐาน (Fluzone) อาการไม่พึงประสงค์ที่พบได้บ่อย ได้แก่ ปวดบริเวณที่ฉีดยา มีผื่นแบบ erythema มีการบวม ปวดศีรษะ ปวดกล้ามเนื้อ มีไข้ อ่อนเพลีย นอกจากนี้ต้องระวังการใช้วัคซีนในผู้ป่วยที่มีประวัติแพ้ไข่หรือผลิตภัณฑ์จากไข่ เนื่องจากวัคซีนมีโปรตีนจากไข่เป็นส่วนประกอบด้วยเช่นกัน

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้