หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Exenatide improved postprandial endothelial function

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 4 เดือน ธันวาคม ปี 2552 -- อ่านแล้ว 1,885 ครั้ง
 
จากการศึกษาชนิด randomized, double-blinded crossover ที่ผู้ทำการศึกษาสุ่มให้ผู้ป่วยที่มีภาวะ impaired glucose tolerance จำนวน 20 ราย และผู้ป่วยที่ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นเบาหวานมาไม่เกิน 3 ปีที่สามารถควบคุมระดับ hemoglobin A1c ได้ดีจากการคุมอาหารเพียงอย่างเดียว จำนวน 15 ราย ให้ได้รับ การฉีด exenatide 10 mcg ก่อนมื้ออาหาร หรือน้ำเกลือ(ยาหลอก) ก่อนรับประทานอาหารที่มีปริมาณไขมัน 45% คาร์โบไฮเดรต 40% และ โปรตีน 50% โดยมี wash out period ประมาณ 1-2 สัปดาห์ หลังจากนั้นจึงสลับการให้ยาในแต่ละกลุ่ม และใช้ peripheral arterial tonometry ในการวัด endothelial function

ผลที่ได้พบว่าการฉีด exenatide ก่อนอาหารจะลดระดับ triglyceride ในเลือดหลังอาหารได้อย่างมีนัยสำคัญ และพบผู้ป่วยที่ได้รับการฉีด exenatide ก่อนมื้ออาหารที่มีผลจากการทำ endothelial function tests, postprandial endothelial function ที่ดีกว่ากลุ่มที่ได้รับยาหลอกอย่างมีนัยสำคัญจำนวนทั้งหมด 28 ราย นอกจากนี้การฉีด exenatide ยังช่วยทำให้ระดับ apolipoprotein B48, remnant lipoprotein cholesterol และ remnant lipoprotein triglycerides มีการพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญเมื่อเทียบกับยาหลอกอีกด้วย

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้