หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Hydroxyethyl starch solution...จำกัดข้อบ่งใช้และปรับปรุงคำเตือน

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 3 เดือน มกราคม ปี 2558 -- อ่านแล้ว 14,548 ครั้ง
 

Hydroxyethyl starch (HES) solution เป็น synthetic colloid solution ใช้เพิ่มปริมาตรเลือด (blood volume expander) ที่ผ่านมามีการใช้ HES solution กันอย่างแพร่หลาย โดยใช้ชดเชยการสูญเสียเลือดในผู้ป่วยหนักขั้นวิกฤตที่มีความดันโลหิตตกอย่างฉับพลัน ข้อมูลจากการศึกษาเปรียบเทียบการใช้ HES กับสารที่ใช้เพิ่มปริมาตรเลือดชนิดอื่นพบว่าการใช้สาร HES จะเสี่ยงต่อการเกิดภาวะไตวาย (kidney failure) และอาการไม่พึงประสงค์อื่น เช่น การแข็งตัวของเลือดผิดปกติ (coagulopathy), อาการคัน (pruritus) และการเพิ่มอัตราการตายในระยะยาว ตามข้อมูลที่เคยนำเสนอใน “ข่าวยา” ก่อนหน้านี้ องค์กรที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมการใช้ยาของหลายประเทศรวมถึงประเทศไทยได้ทำการทบทวนข้อมูลด้านประโยชน์และความปลอดภัยในการใช้ HES เพื่อหามาตรการที่เหมาะสม

จากข้อมูลล่าสุดมีบางประเทศได้ดำเนินการในเรื่องนี้แล้ว เช่น ประเทศสหราชอาณาจักร (UK) ได้จำกัดข้อบ่งใช้ของ HES โดยให้ใช้เฉพาะเพื่อรักษาภาวะปริมาตรเลือดน้อย (hypovolemia) ที่มีเหตุจากการเสียเลือดเฉียบพลันในกรณีที่พิจารณาแล้วเห็นว่าการใช้พวก crystalloids โดยลำพังให้ประสิทธิผลไม่เพียงพอ พร้อมทั้งปรับปรุงข้อห้ามและคำเตือนใหม่ โดยห้ามใช้ผลิตภัณฑ์ HES ในหลายกรณี เช่น เกิดภาวะพิษเหตุจากการติดเชื้อ (sepsis) การบาดเจ็บจากแผลไหม้ (burn injuries) ผู้ป่วยหนักขั้นวิกฤต ผู้ป่วยที่ไตทำงานบกพร่อง (ดูเพิ่มเติมในตาราง) เพราะผู้ป่วยเหล่านี้จะเสี่ยงต่อการเกิดอันตรายต่อไตและเสียชีวิต และในการใช้ HES นั้นให้ในช่วง 24 ชั่วโมงแรกของการกู้ชีพเท่านั้น ขนาดสูงสุดต่อวันคือ 30 มิลลิลิตร/กิโลกรัม หากใช้ในกรณีที่ผู้ป่วยมีภาวะบาดเจ็บ (trauma) และกรณีที่ต้องรับการผ่าตัดให้พิจารณาอย่างรอบคอบถึงประโยชน์และความปลอดภัยและควรพิจารณาทางเลือกอื่นหากเป็นไปได้ ในรายที่ได้รับ HES แนะนำให้ติดตามการทำงานของไตไปนานอย่างน้อย 90 วัน และให้หยุดยาทันทีที่เริ่มเห็นสัญญาณว่าเกิดอันตรายต่อไตหรือมีความผิดปกติเกี่ยวกับการเกิดลิ่มเลือด (blood clotting)

อ้างอิงจาก

(1) PRAC confirms that hydroxyethyl-starch solutions (HES) should no longer be used in patients with sepsis or burn injuries or in critically ill patients. ema.europa.eu/docs/en_GB/document_library/Press_release/2013/10/WC500151964.pdf; (2) Hydroxyethyl starch intravenous infusions to be used only in patients with acute blood loss and when crystalloids alone are not sufficient. Drug Safety Update volume 8 issue 5, December 2014: A3. http://www.mhra.gov.uk/Safetyinformation/DrugSafetyUpdate/CON491131

คำค้นที่เกี่ยวข้อง:
hydroxyethyl starch solution HES synthetic colloid solution blood volume expander kidney failure coagulopathy pruritus UK hypovolemia crystalloid sepsis burn injury trauma blood clotting
 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้